ขาดวิตามินดี เสี่ยงมากกว่าที่เราคาดคิด
ไม่เพียงแต่การขาดวิตามินดีจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคพาร์กินสัน เท่านั้น ล่าสุด นักวิจัยพบว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดีนั้นก็เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ นอกจากนี้ หญิงมีครรภ์ที่ขาดวิตามินดีนั้นยังมีโอกาสผ่าตัดทำคลอด (ซีซาเรียน) สูงขึ้นอีกด้วย
การค้นพบว่าการขาดวิตามินดีเกี่ยวข้องกับโรคอ้วนนี้ เป็นผลงานของนักวิจัยจาก McGill University และ University of Southern California พบว่า เด็กผู้หญิงที่ขาดวิตามินดีนั้น ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีน้ำหนักร่างกายที่สูงขึ้นรวมถึงสามารถไประงับการเจริญเติบโต ทำให้เด็กหญิงนั้นเตี้ย
จากการศึกษา กลุ่มนักวิจัยได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างเพศหญิงอายุระหว่าง 16 -22 ปี โดยการตรวจเลือดเพื่อดูระดับวิตามินดี ปริมาณไขมัน และทำการวัดส่วนสูงของกลุ่มตัวอย่าง พบความสัมพันธ์ว่า วัยรุ่นหญิงขาดวิตามินดีจะมีร่างกายสั้นเตี้ยและไขมันหน้าท้องมาก (และค่าดัชนีมวลกายสูงเช่นเดียวกัน) เนื่องจาก การขาดวิตามินดีนั้น มีผลต่อการเก็บสะสมไขมันภายในร่างกาย
ในขณะที่ Michael Holick นำทีมกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตัน ที่ได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างสตรีมีครรภ์ที่ร่างกายขาดวิตามินดี พบว่า กลุ่มตัวอย่างสตรีมีครรภ์นั้นมีโอกาสที่จะคลอดด้วยการผ่าตัด (ซีซาเรียน) มากกว่าตัวอย่างสตรีมีครรภ์ที่ร่างกายไม่ขาดวิตามินดี เหตุผลเนื่องจาก การขาดแคลนวิตามินดีนั้น ทำให้กล้ามเนื้อส่วนที่เกี่ยวข้องในการคลอดนั้นอ่อนแอ จึงทำให้สตรีมีครรภ์คลอดโดยวิธีการธรรมชาติไม่ได้
นอกจากนี้ การขาดวิตามินดี หรือ การมีระดับ 25-hydroxyvitamin Dในเลือดต่ำ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่างๆตามมาในช่วงบั้นปลายของชีวิต เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ (Cardiovascular disease) โรคหลอดเลือดสมอง (stroke) โรคเครียด (Hypertension) โรคเบาหวาน (diabetes) ได้อีกด้วย จากรายงานในวารสาร Journal of the American College of Cardiology (JACC) โดย ดร. James H. O’Keefe และคณะ
ด้วยลักษณะการใช้ชีวิตในปัจจุบัน คนเราอยู่ในร่มกันเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เราได้รับวิตามินดีกันไม่เพียงพอ ดร. James H. O’Keefe แนะนำว่า การรับแสงแดดอ่อนๆนั้นเป็นวิธีการที่ง่ายและได้ผลค่อนข้างดี แต่ก็ควรใช้ครีมกันแดด หากจะต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง (แดดจัด) นานกว่า 15-30 นาทีต่อเนื่องกัน นอกจากนี้ คนเรายังได้รับวิตามินดีจากอาหาร เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาดีน น้ำมันตับปลา นม อาหารเช้าซีเรียลบางชนิด หรือแม้แต่วิตามินเสริมอาหาร
เรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิตามินดี (D)
วิตามิน D จากแสงอาทิตย์ ต้านมะเร็ง
ขาดวิตามิน D เสี่ยงเป็นโรคพาร์กินสัน
อ้างอิง
American College of Cardiology. “Lack Of Vitamin D Could Spell Heart Trouble.” ScienceDaily 2 December 2008. 27 December 2008 <http://www.sciencedaily.com /releases/2008/12/081201200032.htm>.
Autoimmunity Research Foundation (2008, January 27). Vitamin D Deficiency Study Raises New Questions About Disease And Supplements. ScienceDaily. Retrieved December 26, 2008, from http://www.sciencedaily.com /releases/2008/01/080125223302.htm
Boston University. “Vitamin D Deficiency Associated With Greater Rates Of Cesarean Sections.” ScienceDaily 25 December 2008. 26 December 2008 <http://www.sciencedaily.com /releases/2008/12/081223121127.htm>.
McGill University Health Centre. “Lack Of Vitamin D Causes Weight Gain And Stunts Growth In Girls.” ScienceDaily 11 December 2008. 26 December 2008 <http://www.sciencedaily.com /releases/2008/12/081210122238.htm>.

