“มณีแดง” ยาต้านชราคืนความอ่อนเยาว์ให้กลับมา จริงหรือไม่?

       

          ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าอีกทั้งคนส่วนใหญ่หันมาดูแลสุขภาพกันอย่างจริงจังมากขึ้น ทำให้คนในปัจจุบันมีอายุที่ยืนยาวมากกว่าเดิม ถึงอย่างนั้นนักวิทยาศาสตร์และสถาบันวิจัยทั่วโลกก็ยังคงทำวิจัย เสาะแสวงหานวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อช่วยยืดชีวิตมนุษย์และรักษาโรคที่หายได้ยาก เช่น มะเร็ง หรือ อัลไซเมอร์

ทำไมคนเราถึงแก่ ?

          โดยปกติแล้วเมื่อคนเราแก่ตัวลง DNA ซึ่งเป็นโมเลกุลที่บรรจุรหัสพันธุกรรมของเรา จะไม่สามารถหมุนตัวได้อย่างปกติและแตกหักง่าย นี้เป็นเหตุผลว่าทำไม DNA ที่ผุพัง หรือ DNA ที่เป็นแผลถึงพบได้มากในเซลล์ที่แก่แล้ว DNA ที่เป็นแผล หรือ DNA ที่ไม่สมบูรณ์จะส่งสัญญาณให้เซลล์หยุดแบ่งตัวตามปกติ ส่งผลให้เซลล์แก่ขึ้น หรือยิ่งไปกว่านั้นคือกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็ง

มณีแดงคืออะไร

          ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ค้นพบ RED-GEMs (Rejuvenating DNA by Genomic Stability Molecules) ซึ่งได้มีการทดลองโมเลกุลดังกล่าวกับสัตว์ในห้องทดลองพบว่ามีสรรพคุณช่วยชะลอความชราได้ โดยทีมนักวิจัยนำโดย ศ. นพ. อภิวัฒน์ มุทิรางกูร ผู้เชี่ยวชาญด้านโมเลกุลพันธุกรรมและพันธุศาสตร์ด้านกระบวนการเหนือพันธุกรรม และหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ โดย ศ. นพ. อภิวัฒน์ กล่าวว่า นวัตกรรมชิ้นนี้อาจจะตัวช่วยในการรักษาปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุได้ ด้วยความร่วมมือกับ บริษัท ปตท. ทีมวิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต จะนำ RED-GEMs หรือมณีแดงออกสู่มือผู้บริโภค และกลายเป็นสินค้าที่นำรายได้เข้าประเทศ

การทดลองมณีแดงในสัตว์

          เบื้องต้นการทดลองในหนูนั้นใช้หนูชราที่มีแผลเบาหวาน และแผลไฟไหม้ พบว่าหนูแข็งแรงขึ้น อีกทั้งแผลต่าง ๆ ก็หายอย่างเป็นลำดับและไม่พบผลข้างเคียง อีกหนึ่งการทดลองในหนู พบว่า การทำงานของตับและพังผืดของตับในหนูชราได้หายไปและมีสภาพคล้ายกับเมื่อตอนเป็นหนุ่ม นอกจากนี้ผลการทดลองกับหนูในห้องทดลองยังพบว่า หนูอายุมากที่มีสมรรถภาพทางสมองไม่สมบูรณ์ เมื่อได้รับมณีแดงสมรรถภาพทางสมองก็กลับมาดีขึ้นอีกทั้งการทดลองในหมู พบว่าคุณภาพเนื้อหมูดี มีความนุ่มและแน่นขึ้น

          ปัจจุบันทีมวิจัยได้ทดลองกับลิงแสมและหนูที่มีอาการโรค อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดเป็นพังผืด ภายหลังการตรวจลิงแสมทุกตัวมีอาการปกติ และไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ นพ. อภิวัฒน์ ยังกล่าวต่ออีกว่า มณีแดงไม่ได้ช่วยแค่ทำให้แค่ย้อนวัย แต่ยังช่วยรักษาโรคได้อีกด้วย

ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนามณีแดง

          ในส่วนของ บริษัท ปตท. เองก็วางแผนที่จะให้การสนับสนุนโปรเจค RED-GEMs และเตรียมความพร้อมในการผลิตเป็นจำนวนมาก โดยจะเป็นความร่วมมือผ่านบริษัทลูกอย่าง บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ซึ่ง บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัดเอง จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน, ด้านการจดสิทธิบัตร, และ ด้านการขายผลิตภัณฑ์ การร่วมมือในครั้งนี้ระหว่าง บริษัท ปตท. และมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์เป็นการส่งเสริมนโยบายของทางภาครัฐในการส่งเสริมความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชนให้ดีขึ้น

          เมื่อไม่นานมานี้ นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด แถลงความคืบหน้าการผลิตโมเลกุล มณีแดง และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการทดลองในคนช่วง ไตรมาส 2-3 ของปีนี้ ซึ่งการทดลองในลิงในปัจจุบันจะสามารถสรุปผลได้ภายใน ไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าก่อนที่จะนำมณีแดงมาใช้กับคนจะต้องมีการปรับสูตรตามขนาด นอกจากนี้ นายบุรณิน ยังเพิ่มเติมต่อไปอีกว่า มณีแดงสามารถลดความเสื่อมสภาพของร่างกายได้ดีกว่า เทคโนโลยีสต็มเซลล์ เพราะมณีแดงสามารถลงลึกแก้ไขระดับ DNA แต่สต็มเซลล์เป็นการชะลอความเสื่อมระดับเซลล์เท่านั้น


Reference:

  • ฐานเศรษฐกิจ .  (2566).  รู้ “มณีแดง” นวัตกรรมต้านเซลล์ชราพร้อมทดสอบในคนปีนี้.  สืบค้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2566, จาก https://bit.ly/3TIXYVA
  • NGThai .  (2566).  ความก้าวหน้าของศาสตร์ชะลอวัยในไทย ด้วยโมเลกุล ‘ มณีแดง ‘.  สืบค้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2566, จาก https://bit.ly/3JNvXaB
  • Yuthana Praiwan.  (2565).  PTT to commercialise ‘rejuvenating DNA’.  สืบค้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2566, จาก https://bit.ly/3LSTwBv




วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general