รากสามสิบ สมุนไพรทางเลือกเพื่อสุขภาพของผู้หญิง

สมุนไพรเป็นหนึ่งในทางเลือกของการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และเชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกันดีกับชื่อของสมุนไพรรากสามสิบ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย ที่นิยมนำมาผสมเป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารเสริมบำรุงร่างกายสำหรับสตรีวัยหมดประจำเดือน ที่มีอาการผิดปกติ เนื่องจากขาดประจำเดือน

รากสามสิบ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Asparagus racemosus Willdเป็นพืชในวงศ์เดียวกับหน่อไม้ฝรั่ง แต่จัดอยู่ในวงศ์ย่อยที่มีชื่อว่า ASPARAGOIDEAE มีต้นกำเนิดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย พม่า ลาว มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นต้น

รากสามสิบ เป็นสมุนไพรที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่าง ๆ  เช่น สามร้อยราก (กาญจนบุรี),ผักหนาม (นครราชสีมา), ผักชีช้าง (หนองคาย), จ๋วงเครือ (ภาคเหนือ), เตอสีเบาะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), พอควายเมะ (กะเหรี่ยง-เชียงใหม่), นอกจากนี้ ยังนิยมเรียกติดปากว่า ว่านรากสามสิบ, ว่านสามสิบ, ว่านสามร้อยราก, สามร้อยผัว, สาวร้อยผัว, ศตาวรี เป็นต้น

ลักษณะของรากสามสิบ

รากสามสิบ มีลักษณะเป็นไม้เถาเนื้อแข็งเลื้อยพันต้นไม้อื่นด้วยหนามสามารถเลื่อยปีนต้นไม้อื่นได้สูงประมาณ 1.5-4 เมตร และแตกแขนงเป็นเถาห่าง ๆ ลำต้นมีสีเขียวแกมเหลือง เถามีลักษณะเล็กเรียว เรียบ ลื่นเป็นมัน รากสามสิบเป็นพืชที่มีรากเหง้าในดิน แตกรากเหง้าเป็นกระจุกลักษณะคล้ายรากกระชาย นอกจากนี้ยังเป็นพืชสมุนไพรใบเดี่ยวแข็งมีสีเขียว มักออกใบรอบข้อเป็นฝอยคล้ายหางกระรอก ออกดอกเป็นช่อมีความยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร และจะออกดอกบริเวณปลายกิ่งหรือซอกใบและข้อเถา ดอกมีสีขาวกลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนประมาณ 12 17 ดอก ขณะเดียวกันรากสามสิบยังมีผลรูปทรงค่อนข้างกลม ผิวมีลักษณะเรียบมัน ผลอ่อน ๆ จะเป็นสีเขียว เมื่อสุกจะเป็นสีแดง แดงอมม่วง และจะออกผลช่วงเมษายนถึงเดือนกรกฎาคม ปัจจุบันสามารถพบรากสามสิบในป่าเขตร้อนชื้น แห้งแล้ง ผลัดใบ หรือป่าโปร่งตามภูเขาหินปูน เช่น ประเทศไทย อินเดีย ศรีลังกา ชวา จีน มาเลเซีย และออสเตรเลีย เป็นต้น

สรรพคุณของรากสามสิบ

รากสามสิบ มีสรรพคุณมากมายและมีสารในกลุ่ม Steroidal Saponins ซึ่งเป็นสารไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในมนุษย์ จึงนิยมนำ “ราก” มาทำยา โดยมีสรรพคุณทางยาดังต่อไปนี้

  1. บรรเทาอาการท้องเสีย
  2. อาหารไม่ย่อย ช่วยขับลม
  3. ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร
  4. แก้ริดสีดวงทวาร
  5. ต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่
  6. มะเร็งเม็ดเลือดขาวต่
  7. เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะเพิ่มอินซูลินในเลือดและตับอ่อน
  8. กระตุ้นน้ำนมและบำรุงน้ำนม
  9. ลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมัน
  10. ลดความดันโลหิต
  11. ลดอาการหัวใจโตที่เกิดจากความดันโลหิตสูง
  12. เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย
  13. บำรุงหัวใจ ป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  14. รักษาอาการผิดปกติในสตรีวัยหมดประจำเดือน เช่น ร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน ผิวหนังหยาบกร้าน หย่อนยาน ความจำสั้น รวมถึงโรคกระดูกพรุน
  15. แก้ไอ
  16. เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา
  17. ลดการอักเสบ
  18. แก้อาการปวด

วิธีรับประทานรากสามสิบเพื่อดูแลสุขภาพ

เนื่องจากรากสามสิบมีรสเย็นจึงนิยมนำมาต้มดื่มเป็นยา หรือจะนำรากมาตากแห้งบดเป็นผงปั้นเป็นก้อนเป็นยาลูกลอนกิกับน้ำผึ้งก็สามารถทำได้เช่นกัน ขณะที่ผลของต้นสามสิบมักนำมาปรุงเป็นยาแก้พิษไข้ผสมกับผลราชดัดช่วยลดพิษไข้ได้ดี นอกจากนำรากมาต้มดื่มเป็นยาแล้ว ยังสามารถนำผลอ่อนและใบสามสิบมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารคาว หวานได้อีกด้วย เช่น แกงเผ็ดลูกสามสิบ นำใบมาลวกจิ้มกินกับน้ำพริก หรือจะนำรากสามสิบมาแช่อิ่มก็ได้เช่นกัน ล้วนมีสรรพคุณทางยาและบำรุงร่างกายได้ดี

ขณะเดียวกัน รากสามสิบมิได้เป็นสมุนไพรที่ดีสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังดีสำหรับผู้ชายอีกด้วย โดยผู้ชายนิยมนำมาดองเหล้าดื่มเพื่อเป็นยาบำรุงกำลัง ทำให้กระชุ่มกระชวยและกระปรี้กระเปร่า หรือจะนำมาต้มให้แม่วัวกินเพื่อบำรุงน้ำนมก็ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารากสามสิบจะมีสรรพคุณทางยามากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้รากสามสิบเช่นกัน เพราะรากสามสิบมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงห้ามนำมาใช้ในสตรีที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม เนื้องอกมดลูก เนื่องจากจะยิ่งช่วยกระตุ้นให้มะเร็งและเนื้องอกเจริญเติบโตได้ดี เพราะฉะนั้นหากมีความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้รากสามสิบ

แหล่งอ้างอิง
  1. รากสามสิบ งานวิจัยและสรรพคุณ 17ข้อ เข้าถึงได้จากจาก disthai.com/16660416/รากสามสิบ
  2. รากสามสิบ สรรพคุณและประโยชน์ของต้นรากสามสิบ 40 ข้อ ! เข้าถึงได้จาก https://medthai.com/รากสามสิบ
  3. 14 ความลับ “รากสามสิบ” ราชินีสมุนไพร ฉายาสาวร้อยผัว ความหวังสตรีวัยทอง เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/scoop/1978441

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general