วิธีเลือกใช้ผ้าอนามัย ให้ถูกกับตัวเรา มีอะไรบ้าง

          การมีประจำเดือนเป็นสัญญาณเตือนความพร้อมเข้าสู่วัยสาวเต็มตัว เมื่อมีประจำเดือนก็ต้องมีผ้าอนามัยสำหรับวันนั้นของเดือน แต่สาว ๆ หลายคนยังมีปัญหากับการเลือกผ้าอนามัย ไม่รู้จะเลือกใช้แบบไหนให้เหมาะกับวันนั้นของเดือน อีกทั้งผ้าอนามัยก็มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป เราเองก็จะมีความกังวลกับการเลือกใช้ผ้าอนามัยอยู่ไม่น้อย เพราะบางชนิดก่อให้เกิดการแพ้ผ้า หรือใส่แล้วมีไม่สบายตัว ดังนั้นสาว ๆ ไม่ต้องกังวลไป เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกผ้าอนามัยมาฝาก

วิธีเลือกซื้อผ้าอนามัย

  1. เลือกดูห่อบรรจุที่ใหม่ ปิดสนิท ไม่ฉีกขาด ไม่มีรอยเปื้อน และไม่มีกลิ่นอับชื้น
  2. เลือกขนาด, แบบ และความหนาของผ้าอนามัยให้เหมาะสมกับปริมาณของประจำเดือน ถ้าเราเป็นคนมีเลือดประจำเดือนครั้งละมาก ๆ ก็ต้องเลือกแบบที่รองรับได้มากเช่นกัน
  3. เมื่อแกะใช้แล้ว ควรเก็บไว้ในที่แห้ง มิดชิด ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยที่เปิดห่อแล้วเหลือเก็บไว้นาน ๆ เพราะอาจเกิดความชื้นโดยที่เราไม่เห็น
  4. ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง หรือแล้วแต่ปริมาณประจำเดือน แต่ไม่ควรใส่ผ้าอนามัยชิ้นเดิมนานเกิน 8 ชั่วโมง
  5. สังเกตอาการ ถ้าหากรู้สึกคัน หรือรู้สึกแสบ ระคายเคือง แสดงว่าเกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยชนิดนั้น ควรเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น หรือแบบอื่น

ลักษณะของผ้าอนามัย

  • แบบมีปีก : แบบมีปีกจะมีแถบกาวด้านข้าง ไว้แปะติดกับกางเกงในเพื่อกันหลุด กันเลื่อน ป้องกันไม่ให้ประจำเดือนไหลออกนอกผ้าอนามัย เหมาะกับสาว ๆ ในวันที่ต้องเดินทางไกล และสาว ๆ ที่ต้องการความมั่นใจในการขยับตัวค่า
  • แบบไม่มีปีก : แบบไม่มีปีกจะเป็นผ้าอนามัยที่ไม่มีส่วนแปะกาวด้านข้างยื่นออกมา โดยแบบนี้จะนิยมในหมู่สาว ๆ ที่ต้องการความคล่องตัว และลดการเสียดสีระหว่างผ้าอนามัยและผิว ที่อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองผิวได้

วิธีเลือกใช้ผ้าอนามัย

1. ผ้าอนามัยแบบบาง

เป็นผ้าอนามัยที่เราสามารถใส่ได้ทุกวันแบบไม่ต้องกังวล เราสามารถใส่ก่อนและหลังมีประจำเดือนได้ ช่วยให้คล่องตัวได้ดีขึ้น และเหมาะจะใส่กับชุดรัดรูป ที่ต้องการความมั่นใจเป็นพิเศษ

2. ผ้าอนามัยแบบกลางวัน

สำหรับแบบกลางวันจะออกแบบเพื่อให้เราได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวันได้มากขึ้น โดยรูปแบบของผ้าอนามัยจะช่วยให้คล่องตัวสะดวก พร้อมซึมซับดี แห้งสบาย เหมาะกับกิจกรรมกลางวันนั้นเอง

3. ผ้าอนามัยแบบกลางคืน

สำหรับแบบกลางคืนจะควบคุมการไหลของประจำเดือน ออกแบบมาให้เราได้นอนหลับพักผ่อนแบบไม่ต้องกังวลกับการเลอะที่นอน เพราะรูปแบบพิเศษที่มีความยาวกว่าแบบกลางวัน ซึมซับได้เยอะ ไม่ต้องตื่นมาเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ

4. ผ้าอนามัยแบบซักได้

หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักกับผ้าอนามัยแบบซักตากและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ นอกจากประหยัดแล้ว ยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย แต่ต้องรักษาความสะอาดซักด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ ตากให้แห้งสนิทเพื่อฆ่าเชื้อโรค ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ค่ะ

5. ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีอีกแบบหนึ่ง เหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องทำกิจกรรมเยอะ ๆ รวมไปถึงใส่ว่ายน้ำ หรือเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ ก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เวลาใส่ต้องค่อย ๆ สอดเข้าไปในช่องคลอด ก่อนสอดต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ไม่ควรใส่นานเกิน 4-6 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการติดเชื้อได้

6. ผ้าอนามัยแบบถ้วย

เป็นผ้าอนามัยที่ทำจากซิลิโคนหรือยางชนิดนิ่ม ใช้สอดเข้าไปในช่องคลอด สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ แค่ทำความสะอาดหลังการใช้งานและทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยน้ำเดือดแค่นี้ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกค่า

7. ผ้าอนามัยแบบกางเกง

ผ้าอนามัยแบบกางเกง หมดห่วงเรื่องเลอะเทอะแน่นอน สวมใส่ง่าย ๆ แบบกางเกงในเรานี่เอง ทีนี้อยากจะนอนคว่ำ นอนตะแคง นอนหงาย ก็คงหายห่วงเลยค่า


         สุดท้ายนี้แม้จะวันมามากหรือมาน้อยก็เอาอยู่ เพราะเรามีผ้าอนามัยให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สามารถเลือกใช้ตามกิจกรรมและความคล่องตัวระหว่างวันของเราได้เลยค่ะ

 


Reference:

  • wongnai.  (2562).  ทำความรู้จักกับ “ผ้าอนามัย” แต่ละแบบที่สาว ๆ ควรรู้ !.  สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565, จาก https://bit.ly/3x4sTAv
  • thaihealth.  (2561).  วิธีเลือกซื้อและใช้ผ้าอนามัย.  สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565, จาก https://bit.ly/3t4fWFV
  • sofy.  (2565).  มาเลือกผ้าอนามัยที่ตอบโจทย์สาวๆที่สุดกันเถอะ.  สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565, จาก https://bit.ly/3zfOZmr



วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general