แมวมีอาการซึม ไม่กินอาหาร นอนทั้งวัน : อาการแมวป่วย สังเกตได้

วิวัฒนาการของแมวถูกพัฒนามาเพื่อซ่อนอาการป่วยรวมถึงความเจ็บป่วยของแมวไว้ เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของสัตว์นักล่าตัวอื่น และนั่ยทำให้ในการป่วยระยะแรกของแมวนั้น มีอาการเพียงไม่กี่อย่างที่จะบ่งบอกว่าแมวป่วย เช่นแมวมีอาการซึม และปลีกตัวจากสังคม

ซึ่งเมื่อเกิดอาการในลักษณะนั้นแล้ว วิชาการ จึงรวบรวมอาการแมวป่วยมาฝากกัน เพื่อให้เจ้าของแมวจำเป็นต้องคอยสังเกตว่าเมื่อไหร่ควรจะพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะในบางครั้งกว่าแมวจะแสดงอาการออกมาชัดเจนก็ช้าเกินไปเสียแล้วด้วย

อาการแมวป่วยที่สังเกตได้

รูปร่างท่าทางแปลก ๆ

แมวที่ไม่ค่อยสบายนั้น มักมีท่าทางที่เปลี่ยนไป อาจนั่งในท่าที่ค่อม ไม่ค่อยเคลื่อนไหวแบบแต่ก่อน อาจคอเอียงยกหางในลักษณะที่ต่างไปจากปกติ ซึ่งถึงแม้จะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่พฤติกรรมโดยรวมที่แปลกไปก็เป็นหนึ่งในสัญญาณว่าแมวของคุณป่วยเข้าเสียแล้ว

ดูซึม ๆ นอนทั้งวัน

แมวที่ป่วยมักจะเริ่มปลีกวิเวก หลบตามมุม ดูมีอาการซึม เก็บตัว และไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน  ซึ่งถึงแม้ว่ามันอาจเป็นบุคลิคเฉพาะตัวที่แตกต่างไปในแต่ละตัว แต่อาการเหล่านี้ที่ดูผิดปกติไป รวมกับผลจากการที่ระดับพลังงานที่ต่ำลงของแมวนั้น ก็เป็นหนึ่งในอาการแมวป่วยที่สังเกตได้ หากแมวเริ่มนอนมากขึ้น เช่น นอนทั้งวัน, ไม่ขี้เล่นเหมือนแต่ก่อน อย่างต่อเนื่อง ฯลฯ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

อุจจาระ

กระบะทรายแมว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ใช้ดูความผิดปกติของแมวได้ จากทั้งอุจจาระและปัสสาวะของแมว เมื่อแมวมีอาการท้องร่วงและท้องผูก ขนาดอุจจาระของมันจะเล็กลง แข็งและแห้งผิดปกติ อีกทั้งยังอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ไปถึงโรคไตระยะแรกเริ่มได้ด้วย

ในขณะที่ปริมาณของปัสสาวะที่เพิ่มขึ้นนั้น สามารถบ่งชี้ถึงปัญหาทางไต ตับ หรือเบาหวานของแมว ในทางตรงกันข้ามหากมีปริมาณปัสสาวะในกระบะลดลง รวมกับการเข้าออกกล่องมากขึ้นหรือมีความเครียดเมื่ออยู่ในกระบะ ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาทางไต หรือกระเพาะปัสสาวะบางประเภทด้วย

ไม่กินอาหาร กินน้อยลง หรือกินมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงในความอยากอาหารของแมวเป็นอีกสัญญาณบ่งชี้ที่มีสำคัญ​ เช่น

  • แมวที่จู้จี้จุกจิกเรื่องการกินมากขึ้นอาจมีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางฟัน
  • แมวที่มีปัญหาตับหรือไตมักจะเบื่ออาหาร ไม่กินอาหาร และหิวน้ำมากขึ้น
  • แมวที่มีปัญหาด้านการเผาผลาญอย่างภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ หรือเบาหวาน ก็อาจมีความอยากอาหารและหิวน้ำได้มากขึ้น

ซึ่งสัตว์แพทย์แนะนำว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่แมวของคุณกินอาหารผิดปกติไปจากเดิมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ให้รีบไปพบสัตวแพทย์ทันที

หายใจติดขัด

ถ้าคุณสังเกตว่าแมวของคุณหายใจลำบาก อาจจะหายใจตื้น หายใจทางปาก หรือหอบ อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการป่วยทางด้านทางเดินหายใจหรือปอด ซึ่งแมวที่มีปัญหาด้านการหายใจมักจะไม่สามารถนอนหลับในท่าปกติได้ รวมถึงการจามหรือไอซ้ำ ๆ เป็นอีกสัญญาณของปัญหาทางสุขภาพ

ขน

โดยปกติแล้วแมวจะมีการเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาด แต่ในบางครั้งที่แมวไม่สบายแล้วละก็ มันมักไม่เลียขนตัวเอง ดูแลตัวเองไม่ดีแบบแต่ก่อน  ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งอาการแมวป่วยที่สังเกตได้ด้วยนั่นเอง ซึ่งคุณอาจสังเกตได้ว่ามีความเงางามของขนที่เปลี่ยนไป หรือมีรังแคแมวมากขึ้น

เมื่อไหร่ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์

อาการป่วยของแมวนั้น ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าแมวดูมีพฤติกรรมที่ผิดปกติไปจากเดิม เหมือนไม่ใช่แมวตัวเดิมที่คุณรู้จักแล้วละก็ คุณควรให้ความสำคัญและรีบนัดสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด

พฤติกรรมอะไรที่ปกติแมวของคุณทำเป็นประจำแล้วอยู่ดี ๆ กลับไม่ทำ หรือเคยชอบกินอาหารสุดโปรดแล้วอยู่ดี ๆ ก็เลี่ยงไม่ทาน ซึ่งถึงแม้ว่าอาจดูเป็นเรื่องปกติของมนุษย์อย่างพวกเรา แต่สำหรับแมวแล้วปัญหาที่เล็กน้อยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญ หากแมวของคุณไม่กินอาหารนานกว่า 24 ชั่วโมง ดูมีการหายใจผิดปกติ กระบะทรายเลาะเต็มไปหมด ก็ควรรีบพบแพทย์ทันที

แหล่งอ้างอิง
  1. https://vcahospitals.com/know-your-pet/recognizing-signs-of-illness-in-cats

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general