“แมงกะพรุนอมตะ” สัตว์โลกที่เป็นอมตะก้าวพ้นความตาย

ชีวิตที่เป็นอมตะไม่มีวันตาย หลายคนคงคิดว่าคงเป็นแต่เรื่องเพ้อฝันในนิยาย หรือเป็นความฝันของมนุษยชาติที่คิดว่าวันนึงมนุษย์จะมีเทคโนโลยีที่เอาชนะความตายได้ แต่อย่างไรก็ตามธรรมชาติเองนั้นยิ่งใหญ่มหัศจรรย์เสมอ เพราะในปัจจุบันได้มีสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ข้ามพ้นความตายได้อย่างน่าทึ่ง วันนี้ วิชาการ จึงจะพาทุกท่านไปรู้จักกับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้กัน จะอย่างไรอะไรนั้น ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

“แมงกะพรุนอมตะ” สัตว์ที่ก้าวพ้นความตาย

(ขอบคุณรูปภาพจาก Maxipixel)

Immortal Jellyfish หรือเจ้าแมงกะพรุนอมตะ ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Turritopsis dohrnii” ซึ่งแมงกะพรุนชนิดนี้มีถิ่นอาศัยอยู่ในย่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 4 – 5 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง แต่มนุษย์เราก็ยังสามารถมองเห็นเจ้าแมงกระพรุนชนิดนี้ด้วยตาเปล่าอยู่นะ

  • วงจรชีวิตของแมงกะพรุนอมตะ

เจ้าแมงกะพรุนชนิดนี้มีวงชีวิตที่ดูปกติมากเหมือนแมงกะพรุนทั่วไป โดยเริ่มจาก

  1. การเป็นไข่และฟักเป็นตัวอ่อน
  2. แล้วเปลี่ยนเป็นโพลิป (ระยะที่คล้ายดักแด้ของแมลงบนบก)
  3. และกลายเป็นตัวเต็มวัย
  • อะไรคือ “กุญแจของความเป็นอมตะ”

จากวงจรชีวิตที่ วิชาการ อธิบายไว้ข้างต้น กุญแจของความเป็นอมตะของเจ้าแมงกะพรุนอมตะหรือ Immortal Jellyfish คือเมื่อมันเข้าสู่ระยะโตเต็มวัยแล้ว ร่างกายของมันกลับสามารถที่จะกลับไปสู่ระยะโพลิปได้อีก โดยในระยะโพลิปนี้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของเจ้าแมงกะพรุนจะพากันกลับไปเป็นเซลล์เหมือนเมื่อมันยังเป็นแมงกะพรุนเด็กอีกครั้ง ซึ่งแหกทุกกฎเกณฑ์ของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ไปเลย ทำให้ประเด็นนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงกำลังหาคำตอบของความมหัศจรรย์นี้อยู่เช่นกัน

  • แมงกระพรุนอมตะตายได้ไหม ?

ถึงแม้เจ้าแมงกะพรุนอมตะจะมีความสามารถพิเศษขนาดนี้ แต่มันก็สามารถตายได้เช่นกันนะ โดยวิธีเดียวที่มันจะตายก็คือโดนกินนั่นเอง แน่นอนว่าโดนแบบนี้เซลล์ในร่างกายก็คงฟื้นฟูไม่ไหวเช่นกัน  แต่สิ่งที่พิเศษอีกอย่างคือ ถ้ามันแค่บาดเจ็บ เจ้า Immortal Jellyfish ก็สามาถเข้าสู่ภาวะโพลิปได้เหมือนกัน เพื่อที่มันจะได้กลับไปเป็นเด็กและรักษาอาการบาดเจ็บของมันทั้งหมดให้หายไปอีกด้วย

  • “แมงกะพรุนอมตะ” ความหวังของมนุษยชาติ

แน่นอนว่าความสามารถอย่างกับซุปเปอร์ฮีโร่แบบนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต่างสนใจศึกษาค้นคว้าเจ้าแมงกะพรุนชนิดนี้กันอย่างหนัก เพื่อหากุญแจแห่งกลไกการกลับคืนเป็นเด็กอีกครั้งของมัน ซึ่งถ้าหากค้นพบกลไกนี้ก็อาจมีผลต่อการพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพของมนุษย์เราเป็นอย่างมาก

 

 

Reference:

  • Brandthink.  (2562).  แมงกะพรุนอมตะสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่สามารถกลับเป็นเด็กได้ไม่จำกัด.  สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566, จาก https://bit.ly/3JmEl2t

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general