10 เทคนิคง่าย ๆ ในการตกแต่งบ้านด้วยตนเอง

          คำว่า “บ้าน” เป็นมากกว่าที่พักอาศัย เพราะเป็นที่ที่มอบความสุขให้คนในครอบครัว ทั้งกันฝนหรือกันแดด เวลาเหนื่อยจากงานได้มาเจอบ้านที่สวย ๆ สะอาดตา ก็สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับเราได้เหมือนกัน บางครั้งบ้านที่เป็นระเบียบหรือสะอาดสะอ้าน ก็ทำให้เราพร้อมที่จะปล่อยใจปล่อยกายทิ้งตัวลงนอนให้คลายความเหนื่อยล้า ก่อนที่จะตื่นไปสู้กับภาระหน้าที่ของวันใหม่ ดังนั้นการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ น่าพักผ่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ลองมาดูเคล็ดลับในการตกแต่งบ้านให้ดูน่าอยู่ด้วยตัวเราเองแบบง่าย ๆ ที่เราก็ทำได้ดังนี้

  1. รักษาความสะอาด จัดเก็บของให้เข้าที่

    • เป็นหลักการพื้นฐานข้อแรก ๆ ที่เราต้องนึกถึง เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของผู้อยู่อาศัย การจัดระเบียบสิ่งของต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ชั้นเก็บของก็ถือเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการคัดแยก หรือจัดหมวดหมู่ข้าวของเครื่องใช้ของเราให้เข้าที่เข้าทางเป็นระเบียบ ง่ายต่อการค้นหาใช้งาน
  2. การเปิดห้องรับแสงสว่าง หรือปรับโทนสีการตกแต่งโทนสว่าง

    • อาจจะเลือกใช้หน้าต่างบานใหญ่ เพื่อให้แสงสว่างจากด้านนอกเข้ามาให้ห้องได้มากขึ้น จะทำให้ห้องของเราดูไม่อุดอู้, ดูโล่ง, กว้างขวาง แถมประหยัดไฟอีกด้วย แต่หากคิดว่าแสงแดดด้านนอกจะทำให้ห้องร้อนแล้วล่ะก็ ลองหาผ้าม่านสีอ่อนแบบโปร่งนำมากรองแสง แค่นี้ห้องก็สว่างขึ้นและไม่ร้อนแล้ว และหากใครยังกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวในเวลากลางคืน ก็สามารถใช้ผ้าม่านทึบซ้อนทับอีกชั้นก็ได้ค่ะ
  3. การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย และจัดเก็บได้ง่าย

    • เราขอยกตัวอย่าง เตียงที่มีลิ้นชักสามารถเก็บเสื้อผ้าได้, โต๊ะทำงานที่สามารถพับเก็บได้, โซฟาที่สามารถปรับเป็นเตียงนอน เป็นต้น เฟอร์นิเจอร์ที่ติดผนังและสามารถพับเก็บได้ ไม่เปลืองเนื้อที่ ก็จะสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ห้อง และพื้นที่ใช้สอยภายในห้องได้ กรณีห้องมีพื้นที่น้อย โดยเฉพาะใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เฟอร์นิเจอร์แบบ Multifunction แบบนี้มีประโยชน์ต่อการตกแต่งห้องเป็นอย่างมาก
  4. กระจกช่วยเพิ่มพื้นที่

    • กระจกจะช่วยหลอกสายตาของผู้อยู่อาศัยได้ว่าห้องดูกว้างขึ้น ควรเลือกแบบแผ่นใหญ่สูงเต็มตัว แต่ข้อแนะนำคือควรเลือกมุมในการติดตั้งให้ดี เพียงมุมใดมุมหนึ่งของห้องหรือของบ้านก็เพียงพอ อาจจะเน้นเฉพาะในมุมที่แคบของบ้าน เช่น ห้องน้ำ, ทางเดินภายในบ้าน เป็นต้น เพราะหากติดกระจกมากเกินไป จากที่จะทำให้ห้องกว้างแล้ว อาจจะทำให้ดูลายตาไปได้
  5. ใช้หน้าต่าง และประตูแบบบานเลื่อน

    • เพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ห้องไปได้มาก และยิ่งในปัจจุบันนอกจากประตูบานเลื่อนนี้ จะเลื่อนไปมาได้เพียงอย่างเดียวแล้ว ยังมีประเภทที่เพิ่มฟังก์ชั่นสามารถพับเก็บติดผนังไปได้อีก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการแบ่งหรือปรับสัดส่วนความกว้างของพื้นที่บ้านได้
  6. จัดเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ

    • ควรหา Plug Hub เก็บสายไฟมาติด ไม่ควรปล่อยให้สายไฟเกะกะในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินสะดุด อุบัติเหตุ และง่ายต่อการดูแลรักษา ทำให้บ้านสะอาด ดูมีระเบียบ
  7. อย่าวางของตกแต่งมากเกินพอดี

    • การว่างของตกแต่งที่มากเกินไปจะทำให้บ้านดูรกแทนที่จะสวยงาม อีกทั้งจะเป็นตัวจับฝุ่นชั้นยอด หากยิ่งไม่ค่อยได้ทำความสะอาดแล้วล่ะก็ มีหวังได้ป่วยเป็นโรคแพ้ฝุ่นกันอย่างแน่แท้
  8. ตกแต่งต้นไม้ช่วยให้ดูสดชื่นขึ้น

    • อาจหาต้นไม้เหมาะกับการเลี้ยงในบ้าน ชนิดที่ไม่ต้องการแสงแดดมากนัก เช่น เดลี, พลูด่าง, ลิ้นมังกร เป็นต้น ลองนำมาวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูสดใส เพิ่มความสดชื่นให้คนในบ้านได้
  9. เฟอร์นิเจอร์สีสดใส ช่วยทำให้ห้องดูน่าสนใจ

    • ยกตัวอย่าง หมอนอิงสีสด, พรมลวดลาย, โคมไฟหรูหรา จะช่วยเพิ่มลูกเล่นการตกแต่งห้องให้เราได้ ทำให้ห้องดูสดใส มีจุดเด่นเพิ่มขึ้น
  10. กลิ่นหอม ๆ ตัวช่วยสร้างบรรยากาศ

    • ลองตั้งน้ำหอมปรับอากาศกลิ่นที่ถูกใจไว้สักมุมของบ้าน จะสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับเราได้ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์น้ำหอมปรับอากาศก็มีดีไซน์สวยงาม หรูหรา สามารถใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้เช่นกัน ถือว่าเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการตกแต่งบ้าน และสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยี่ยมเยือนบ้านของเราได้

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 10 เคล็ดลับตกแต่งบ้านที่เราได้เลือกมานำเสนอ อ่านแล้วทำได้ไม่ยากใช่ไหมล่ะ ? ลองทำตามแล้ว สวยแค่ไหน ? อย่าลืมมาเล่าให้กันฟังบ้างนะคะ

 


Reference:

  • Dotproperty.  (2564).  เทคนิคจัดตกแต่งบ้านให้ดูกว้าง โล่ง โปร่งสบาย ปรับรับปี 2021.  สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/3CRXzcK
  • Alexander and James.  (2562).  10 วิธีจัดบ้านให้น่าอยู่ สะอาด ปลอดโปร่ง โล่งสบาย.  สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/3PZ2oE9
  • Earlgreylady.  (2560).  8 เคล็ดลับ แต่งบ้านให้สวยเหมือนปกนิตยสาร ที่นักออกแบบไม่เคยบอก.  สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/2wZq6tB


วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general