5 – สิ่งสำคัญวางแผนก่อนเกษียณให้มีคุณภาพ

          หลายคนกังวลไม่น้อยเมื่อใกล้ถึงวัยเกษียณเพราะยังไม่มีการวางแผน แต่หลายคนก็ได้วางแผนการเกษียณไว้แต่เนิ่น ๆ แล้ว เมื่อไหร่ที่เรามีการวางแผนการใช้ชีวิตเราจะรู้สึกถึงความปลอดภัย และมั่นคง แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่ยังไม่มีการวางแผนจะมีข้อเสียเสมอไปเพียงแต่การเริ่มต้นในหลาย ๆ อย่าง อย่างการออมเงินอาจจะล่าช้าไปบ้าง หรือการดูแลสุขภาพ ก็อาจจะลำบากไปซะหน่อย แต่ถึงอย่างไรจะเริ่มต้นตอนไหน ก็ยังดีกว่าไม่มีการเริ่มต้นเลย

5 สิ่งสำคัญก่อนเกษียณ

1. การเงิน

          การเงินเป็นสิ่งสำคัญมากไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังเกษียณ แต่ถ้าเป็นหลังเกษียณ จะเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นพอสมควร หลาย ๆ คนเริ่มคิดถึงจุดนี้และได้ทำการออมเงินมาสักระยะ แต่บางคนก็อาจจะไม่ได้วางแผนและไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ดังนั้น เราอยากจะแชร์วิธีออมแบบง่าย ๆ เริ่มได้ทันทีคือ

  • ออมก่อนใช้ทันที ไม่ว่าจะเป็น 1,000-2,000 บาท หรือแล้วแต่รายได้ แต่ยังไงก็ตาม ต้องเก็บออมก่อนนำเงินออกมาใช้
  • สร้างกฎเหล็กให้ตัวเอง เช่น เก็บแบงก์ 50 ทุกใบ ห้ามใช้เด็ดขาด หรือ เก็บทุก 20 บาท หลังออกจาก 7-11
  • หาวิธีลงทุนฉลากในแบบออม ที่ไม่กระทบเรามาก เช่น ฉลากออมสิน, ธ.ก.ส. เป็นต้น
  • ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มันอาจจะดูหนักไปสำหรับการเริ่มต้น แต่ก็เป็นไปได้ เช่น เริ่มจากชื้อที่ดินผื่นเล็ก ๆ ในต่างจังหวัด แล้วปล่อยให้เช่าระยะยาว

2. สุขภาพ

          สุขภาพเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเลย ในช่วงก่อนวัยเกษียณเพราะจะมีผลในระยะยาว เพราะเมื่อเวลาผ่านไปมากเท่าไหร่ สุขภาพก็แย่ลงตามกาลเวลา พออายุมากขึ้นก็เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยง่าย ภูมิต้านทานโรคก็ลดลง ดังนั้นเราควรจะสนใจสุขภาพมากขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 15-30 นาที ทำบ่อย ๆ จนเกิดความเคยชิน และร่างกายจะค่อย ๆ ปรับตัวและดีขึ้นตามลำดับ

3. มิตรภาพ

          ในขณะที่ก้าวสู่วัยเกษียณ เพื่อน ๆ ก็เริ่มจะห่างหายไป จนทำให้รู้สึกเหงาอยู่ไม่น้อย ดังนั้นการมีมิตรภาพที่หลากหลาย ทั้งวัยที่แตกต่างและอายุ จะทำให้เรารู้สึกเหงาน้อยลง และเมื่อถึงคราวจำเป็น ก็สามารถพึ่งพาเพื่อน ๆ เหล่านั้นได้ เพราะมิตรภาพที่แตกต่างจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นได้ตลอดเวลา และมิตรภาพที่ดีจะทำให้เรามีความสุขไปด้วยเช่นกัน และยังสามารถแลกเปลี่ยนทัศนคติต่าง ๆ ได้อีก

4. การทำอาหาร

         หลายคนคงสงสัยว่าการทำอาหารเกี่ยวอะไรกับการเกษียณ น้อยคนที่จะพูดถึงเรื่องนี้ แต่เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเมื่ออายุมากขึ้นต่อมรับรสของเราจะเริ่มเสื่อม จากที่เคยกินอาหารรสไม่เค็ม ก็จะกินเค็มมากขึ้น ทานหวานมากขึ้น ผลที่จะตามมาคือ กลายเป็นโรคไตหรือเบาหวานแบบไม่รู้ตัว พออายุเพิ่มขึ้น ก็จะเจ็บป่วยด้วยโรคหัวใจ ความดันตามมาอีก ดังนั้นการที่เราหันมาสนใจการทำอาหารในช่วงเวลาที่ต่อมรับรสยังปกติ เราจะได้ทราบว่า เมนูการปรุงอาหารของเรานั้นใส่อะไรบ้าง และใส่ในปริมาณเท่าไหร่ เมื่อเรามีอาการผิดปกติ จะได้จำสูตรอาหารได้นั้นเอง อีกทั้งการทำอาหารยังทำให้เรามีสัมพันธภาพกับบุคคลอื่นมากมาย และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารที่หลากหลายขึ้นด้วย

5. ท่องเที่ยว

          ในช่วงวัยทำงาน วัยสร้างเนื้อสร้างตัว เราจะมีโอกาสไปเที่ยวน้อยมาก ดังนั้นเมื่อใกล้ถึงวัยเกษียณ เราจะมีการวางแผนการไปเที่ยวมากขึ้น แล้วการไปเที่ยวนั้นก็ให้อะไรเรามากกว่าไปเที่ยวแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่ ทำให้เราไม่เหงา และการไปเที่ยวไปเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ เราจะรู้สึกตื่นเต้นและสดชื่นในแทบทุกครั้งของการเดินทาง และนั้นเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยของการไปเที่ยวพักผ่อน เพราะฉะนั้นก่อนไปเที่ยวที่ไหน ต้องวางแผนให้ดี ทั้งที่พัก การเดินทาง และเพื่อนร่วมทางด้วย

 

          ที่จริงแล้วก่อนการเกษียณเราควรมีการเตรียมตัวหลาย ๆ อย่างมากกว่านี้ และ 5 สิ่งที่นำมาในบทความนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญหรือพื้นฐานของเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีการวางแผนให้มากขึ้น พร้อมรับมือทุกปัญหาที่เราไม่คาดคิด และเราจะเป็นมนุษย์วัยเกษียรที่มีคุณภาพแน่นอน


Reference:

  • AddMoney.  (2564).  วางแผนเกษียณอย่างไร? ให้สำเร็จได้ (ในยุคโควิด-19).  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565, จาก https://bit.ly/3lnq3RJ
  • โรงพยาบาลบุรีรัมย์.  (2565).  5 เคล็ดลับวางแผนชีวิตหลังเกษียณให้มั่นคง.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565, จาก https://bit.ly/3LxBe54
  • เมืองไทยประกันชีวิต.  (2565).  6 ทริคง่าย ๆ วางแผนออมเงิน เตรียมเกษียณ.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565, จาก https://bit.ly/3FXs6W8


วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general