6 สิ่งที่เราไม่ควรนำมาโพสต์บนเฟซบุ๊กหรือสื่อออนไลน์

          โลกในยุคปัจจุบันน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักหรือตกอยู่ในภวังค์ของโลกโซเชียล ที่ทำให้ทุกคนทั่วทุกมุมโลกสามารถพูดคุยกันแบบ Realtime ช่วยให้การติดต่อสื่อสารทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันที่รู้จักและได้รับความนิยมไม่น้อยคือ เฟซบุ๊ก ใช้กันทุกเพศ ทุกวัยกันเลยทีเดียว ข้อดีของเฟซบุ๊กมีมากมายหลายอย่าง ทำให้ผู้คนสามารถอัปเดตความเคลื่อนไหวของตัวเอง, คนที่ขาดการติดต่อกันหลายปีก็สามารถมาพบเจอกันได้ เนื่องจากสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย ตลอดจนมีการแนะนำเพื่อนที่เราอาจจะรู้จักกันอีกด้วย แต่เราก็ควรรู้จักใช้อย่างระมัดระวัง การมีข้อดีย่อมมีข้อเสีย บทความนี้มี 6 สิ่งที่ไม่ควรโพสต์เฟซบุ๊กมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

  1. ข้อมูลหรือเอกสารส่วนตัวที่สำคัญ

    • ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-สกุล, ที่อยู่, เลขบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน, บัตรเครดิต, ทะเบียนบ้าน, พาสปอร์ต การที่เราโพสต์สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ไม่หวังดีที่คอยฉวยโอกาส นำข้อมูลและเอกสารสำคัญของเราไปใช้ในทางที่ผิด อาจมีการปลอมแปลงเพื่อไปทำธุรกรรมทางการเงิน นำไปเป็นข้อมูลในการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย
  2. ตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน

    • การเช็กอินบอกตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน จะทำให้ทุกคนทราบว่าตอนนี้เราทำอะไร, อยู่ที่ไหน, เมื่อไหร่, อย่างไร เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่หวังดีกับเรา รู้ความเคลื่อนไหวและสามารถวางแผนในการทำร้ายร่างกาย ตลอดจนการปล้น จี้ ชิงทรัพย์ได้ ยิ่งบ้านไหนมีเด็ก ผู้สูงอายุยิ่งเสี่ยงอันตรายได้ง่าย
  3. ทรัพย์สิน เงิน ทอง

    • ทรัพย์สิน เงิน ทอง เป็นของต้องห้ามในการที่เราจะโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เนื่องจากจะทำให้ทุกคนรับทราบว่าเรามีอะไรบ้างและเท่าไหร่ เราจะตกเป็นเป้าหมายของโจรผู้ร้ายที่หวังจะปล้นชิงทรัพย์ ตลอดจนผู้คนที่ใกล้ชิดและรู้จักเราคิดว่าเรามีเงิน แล้วจะเกิดการกู้ยืมขึ้น ถ้ายืมแล้วไม่คืนก็จะทำให้เกิดการขัดแย้ง ผิดใจกัน
  4. เรื่องเกี่ยวกับที่ทำงาน

    • การโพสต์ระบายความในใจเกี่ยวกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานหรือสถานที่ทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่ควรโพสต์ มีอะไรก็ควรจะคุยส่วนตัวกันเอง ไม่จำเป็นต้องประกาศให้ทุกคนทราบ เพราะถ้าหากว่ามีหัวหน้า เพื่อนร่วมงานมาเห็นโพสต์ จะทำให้บรรยากาศในที่ทำงานไม่ค่อยสู้ดีนัก เกิดความอึดอัดในการทำงาน
  5. เรื่องภายในครอบครัว

    • การโพสต์เรื่องครอบครัว ไม่ว่าจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน, ผิดใจกัน, ไม่เข้าใจกัน ไม่ควรนำมาโพสต์ สามารถทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ควรมีการคุยกัน ทำความเข้าใจกันภายในครอบครัวให้เรียบร้อย ดังความกล่าวที่ว่า ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า ยิ่งคนรู้เยอะเรื่องก็อาจจะยิ่งยากมากขึ้น
  6. เรื่องผิดกฎหมาย

    • การโพสต์เรื่องผิดกฎหมาย หรือเรื่องไม่จริง จะส่งผลในทางกฎหมาย ทำให้ถูกดำเนินคดีตามข้อกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพรบ.คอมพิวเตอร์ ถ้ามีการพาดพิงบุคคลก็อาจจะโดนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทอีกด้วย การที่จะโพสต์อะไรควรคิดให้ดีก่อนว่าสิ่งที่โพสต์ผิดกฎหมายหรือไม่

 

          เฟซบุ๊กเป็นแอปพลิเคชันที่ดี แต่ผู้ใช้งานควรมีสติในการใช้งาน คิดให้รอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก เพราะถ้าโพสต์ไปแล้ว เกิดผลเสียต่อผู้โพสต์หรือผู้อื่น ทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อนก็ไม่ควรโพสต์ หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะนำข้อมูลนี้ไปพิจารณาก่อนที่จะโพสต์ลงเฟซบุ๊ก

 


Reference

  • baifern.  (2565).  ถ้าไม่อยากให้ตัวเองดูแย่ อย่าโพสต์ 5 สิ่งนี้ลงในโซเชียล.  สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2565, จาก https://bit.ly/3QRcxDw
  • PPTV Online.  (2564).  6 สิ่งที่ไม่ควรโพสต์ แชร์ บนโลกโซเชียล เสี่ยงเป็นภัยกับตัวเอง.  สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3Ulndx6
  • Thaiware.  (2564).  10 ข้อมูลที่ไม่ควรโพสต์ลงโซเชียล (10 You Should Never Post on social media).  สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2565, จาก https://bit.ly/3BhE9fa


วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general