7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” แห่งสหราชอาณาจักร

          หลาย ๆ คนคงทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลก และนำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจของผู้คนมากมาย วันนี้ทาง วิชาการ จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระองค์ผ่าน 7 เรื่องน่ารู้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” แห่งสหราชอาณาจักร

1. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระญาติห่าง ๆ กับเจ้าชายฟิลิป (พระสวามี)

          หากจะเรียงลำดับญาติกันแล้วทั้งสองพระองค์ทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องลำดับที่สาม (Third cousin) สืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย โดยควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้เชื้อสายจากควีนวิกตอเรียจากทางฝ่ายพระบิดา ส่วนเจ้าชายฟิลิปได้จากทางฝ่ายพระมารดา

2. ฉลองวันพระราชสมภพ 2 ครั้งต่อปี

          พระองค์ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1926 แต่เนื่องด้วยธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมายาวนาน เมื่อพระมหากษัตริย์ผู้ครองราชย์ทรงพระราชสมภพในฤดูหนาว งานวันพระราชสมภพจะถูกจัดในฤดูร้อน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถจัดงานฉลองและเดินขบวนได้อย่างสมพระเกียรติ ดังนั้น งานฉลองวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี

3. เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร

          ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี ค.ศ.1952 พระองค์จึงได้ขึ้นครองราชย์ทันที ซึ่งพระองค์ได้ทรงฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้าการเสด็จสวรรคต โดยสำนักข่าว Insider ให้ข้อมูลต่อว่า 4 ใน 5 คนของชาวอังกฤษเกิดหลังการขึ้นครองราชย์ของพระองค์

4. ทรงเป็นเจ้าของหงส์ขาวและโลมาทุกตัวในสหราชอาณาจักร

          กฎหมายในคริสต์ศตวรรษที่ 12 ระบุว่า พระมหากษัตริย์เป็นเจ้าของหงส์ขาว (Mute swan) เนื่องจากถือว่าเป็นอาหารอันโอชะและหายาก สงวนไว้ให้พระมหากษัตริย์เท่านั้น แม้ในปัจจุบันจะไม่มีการกินหงส์ขาวแล้ว แต่ตามหลักกฎหมาย พระมหากษัตริย์ก็ยังทรงเป็นเจ้าของอยู่ อีกทั้งในกรอบกฎหมายที่บัญญัติขึ้นในปี ค.ศ.1324 ยังระบุให้หงส์ขาวและโลมาทุกตัวเป็นสมบัติของสมเด็จพระราชาหรือสมเด็จพระราชินีเท่านั้น

5. ทรงได้ขึ้นครองราชย์เพราะพระปิตุลา (ลุง) สละราชสมบัติ

          ในช่วงวัยเด็กของพระองค์ ไม่ได้ถูกคาดหวังให้ขึ้นครองราชย์ เนื่องจากพระปิตุลาทรงขึ้นครองราชย์เมื่อยังทรงพระเยาว์ และมีการคาดการณ์ว่าจะทรงอภิเษกสมรสและมีองค์รัชทายาทเอง โอกาสในการครองราชย์ของเจ้าหญิงอลิซาเบธฯ (ในขณะนั้น) จึงมีน้อย แม้พระองค์จะทรงเป็นผู้สืบราชสมบัติลำดับที่ 2 ต่อจากพระบิดาฯ (ลำดับที่ 1) ก็ตาม แต่ภายหลังสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระปิตุลา (ลุง) ทรงครองราชย์ได้ไม่นานก็ประกาศสละราชสมบัติ ทำให้พระบิดา (พระเจ้าจอร์จที่ 6) จำต้องขึ้นครองราชย์แทน และตามมาด้วยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

6. ทรงใช้น้ำยาทาเล็บยี่ห้อเดิมและสีเดิมมากว่า 30 ปี

          การเปลี่ยนสีเล็บบ่อย ๆ ลองยี่ห้อใหม่ ๆ คงเป็นเรื่องปกติของใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรแล้ว น้ำยาทาเล็บยี่ห้อ Essie Ballet Slippers สีชมพูอ่อนที่ทรงใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1989 ซึ่งมีราคาอยู่ราว ๆ 7-9 ดอลลาร์ต่อขวด เรียกได้ว่าเป็นที่หนึ่งในใจไม่เปลี่ยนแปลง

7. ไม่ทรงเสวยหอยทุกประเภท

          นอกจากกิริยามารยาทระหว่างเสวยพระกระยาหารที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษแล้ว มีอาหารประเภทหนึ่งซึ่งเราจะไม่เห็นพระบรมวงศานุวงศ์ราชสำนักของสหราชอาณาจักรเสวยเลย นั่นก็คือ “หอย (Shellfish)” นั่นเอง ทั้งนี้ เพราะหอยเป็นอาหารที่มีโอกาสก่อให้เกิดอาการท้องเสียหรือท้องร่วงมากกว่าอาหารประเภทอื่น พระบรมวงศานุวงศ์ฯ รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถฯ จึงไม่ทรงเสวยหอยเวลาเสร็จพระราชกรณียกิจ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอาการดังกล่าว

 


Reference:

  • Caroline Praderio and Erin McDowell.  (2565).  27 surprising things you never knew about Queen Elizabeth II.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3BTDvGn
  • BBC.  (2565).  Obituary: Queen Elizabeth II.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565, จาก https://bbc.in/3qPstvj
  • Jillian Selzer.  (2565).  18 surprising things you probably didn’t know about the royal family.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3Lsq2ID

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general