FIRE วิธีเก็บเงินเร็ว เกษียณไว ทำได้จริง ทำได้อย่างไร

          การเกษียณก่อน 60 (Early Retirement) ไม่ใช่ความคิดแปลกใหม่อะไร แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเกษียณไวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก เรียกได้ว่าหลายคนวางแผนการเกษียณในช่วงวัย 30 หรือ 40 ต้น ๆ เลยทีเดียว โดยเทรดนี้เรียกว่า F.I.R.E ย่อมาจาก Financial Independence, Retire Early บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับไอเดีย FIRE กัน และดูว่าเราจะสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันเราได้อย่างไร

FIRE คืออะไร

          หากจะแปลกันตรง ๆ Financial Independence, Retire Early (FIRE) คือ การมีอิสรภาพทางการเงินเพื่อการเกษียณก่อนวัย จะมุ่งเน้นการการเก็บเงินอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางการเงิน พูดง่าย ๆ คือ มีกระแสเงินมากพอโดยไม่ต้องพึ่งพางานประจำเพื่อการดำรงชีวิต

ซึ่งหลักการสำคัญของ FIRE มีอยู่ 2 ส่วน คือ

  1. ลดรายจ่ายให้เหลือน้อยที่สุด
  2. เพิ่มรายได้หรือสินทรัพย์ให้มากพอตามแผนเกษียณที่วางไว้

จะสามารถนำไป FIRE ไปปรับใช้ได้อย่างไร

  1. ตั้งเป้าหมายการเกษียณ

    • ก่อนอื่นเราต้องวางแผนว่า อยากทำงานอีกกี่ปี และอยากจะทำอะไรหลังเกษียณแล้ว ในส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ข้อมูลหลายที่ได้ให้คำแนะนำว่า การจะทำ FIRE ให้สำเร็จเราจะต้องมีเงินเก็บอย่างน้อย 30 เท่า ของรายจ่ายประจำปี
  2. ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

    • ข้อนี้อาจจะยากสำหรับสายเที่ยวและนักช้อปหลาย ๆ คน การทำบัญชีรายรับรายจ่าย (หรือใช้แอป) จึงช่วยได้มาก คนที่จะทำ FIRE ต้องประหยัดอย่างจริงจัง เพราะถึงแม้เราอาจจะมีเงินเดือนสูงหรือมีรายได้หลายทาง แต่ถ้าเก็บเงินไม่ได้ตามเป้า ก็จะทำให้แผนเกษียณที่วางไว้ล้มเหลวได้
  3. เพิ่มรายได้

    • สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้ว การขึ้นเงินเดือนถือเป็นวิธีสำคัญในการเพิ่มรายรับ สามารถทำได้โดยเพิ่มทักษะ เพิ่มความรับผิดชอบ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนงานเพื่อเพิ่มเงินเดือน อีกส่วนคือรับงานเสริม โดยอาจจะเป็นงานที่เราถนัด เช่น เขียนบทความ, ขายของออนไลน์ หรือ งานกราฟฟิกดีไซน์
  4. การลงทุน

    • อีกส่วนสำคัญของการทำ FIRE คือการให้เงินทำงานแทนเรา ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล, หุ้นกู้, กองทุนรวม, อสังหาริมทรัพย์และหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยผลตอบแทนจากการลงทุนเหล่านี้จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

วิธีการที่กล่าวมาไม่มีสูตรที่ตายตัว โดยเราสามารถเลือกลดหรือเพิ่มความเข้มข้นข้อใดข้อหนึ่งได้

ข้อดีของ FIRE

  • มีเวลาเพิ่มมากขึ้นและมีอิสระภาพในการใช้ชีวิต

          Lacey Filipich นักเขียนชาวออสเตรเลียและผู้ก่อตั้ง Money School ได้อธิบายไว้ว่า การเกษียณไวโดยใช้หลักการ FIRE ทำให้เธอมีเวลากลับมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น เธอมีเวลาให้กับครอบครัวและลูกของเธอเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถเกษียณระยะสั้น (Mini-Retirement) เป็นเวลา 2 – 3 เดือนต่อปี สลับกับการทำงาน ซึ่งทำให้เธอได้ไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในวัยที่ยังแข็งแรง

  • ทำงานที่รักได้อย่างเต็มที่

          หลายคนรู้สึก Burn Out กับการทำงานที่ไม่ชอบแต่ค่าตอบแทนดี การลดค่าใช้จ่ายและการมีงานเสริม ตามหลักการ FIRE อาจช่วยให้เราสามารถทิ้งงานที่ไม่ชอบ แล้วเลือกทำงานที่ใช่ นอกจากนี้หลายคนที่ทำ FIRE ได้สำเร็จก็เลือกที่จะทำงานที่ตนรักต่อไป โดยอาจจะทำเป็นงานพาร์ทไทม์หรือ Work From Home ก็ได้

ข้อควรระวังของการเกษียณแบบ FIRE

  • การวางแผนที่ไม่สมเหตุสมผล

          เราต้องดูว่าเรามีรายได้เท่าไร และรายจ่ายเป็นอย่างไร เพราะหลายคนที่มีครอบครัว อาจไม่สามารถเก็บเงินได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งงานบางอย่าง เช่น ข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีความมั่นคงสูง แต่เงินเดือนช่วงต้นอาจจะน้อย ทำการทำ FIRE ต้องใช้เวลานานขึ้น ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร

  • ค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด

          ค่ารักษาพยาบาล ซื้อของชิ้นใหญ่ ญาติหรือพ่อแม่ป่วย หรือให้คนอื่นยืมเงิน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ฉะนั้นเราจึงต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เช่น ซื้อประกันหรือมีเงินสดสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

  • ความผันผวนของการลงทุน

          การนำเงินที่เราเก็บไปลงทุน โดยเฉพาะในตลาดหุ้น มีความเสี่ยงที่เราจะขาดทุน ฉะนั้นเราจึงต้องทำการศึกษา และประเมินว่าเราสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด

 


Reference:

  • The standard.  (2565).  รู้จักแนวคิด F.I.R.E เก็บเงินอย่างบ้าคลั่ง เกษียณได้ดังใจฝัน พิชิตอิสรภาพก่อน 40.  สืบค้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/3vMckcP
  • ThaiPBS.  (2565).  FIRE เทรนด์ใหม่ “เกษียณไวไฟลุก”.  สืบค้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/3A3XNfm
  • TEDx Talks.  (2561).  Why you should think about financial independence and mini-retirements.  สืบค้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565, จาก https://bit.ly/3P405PS


วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general