หน้าร้อนต้องระวัง รวม 5 วิธีคลายร้อนไม่ง้อเครื่องปรับอากาศ

          ฤดูร้อนเป็นช่วงเวลาที่อากาศร้อนมากขึ้น ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้เป็นอย่างมาก เพราะภาวะอากาศร้อนสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้หลายรูปแบบ เช่น สูญเสียน้ำในร่างกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เกิดภาวะฮีทสโตรก (Heat Stroke) และเกิดการเสียชีวิตได้ในกรณีที่ไม่ได้รับการรักษาทันที นอกจากนี้ อากาศร้อนยังส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการหายใจลำบากและอาจเป็นสาเหตุของการเกิดหัวใจวาย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางและอาจเป็นสาเหตุของอาการเหนื่อยล้า

แน่นอนว่าการต้องอยู่ในอากาศร้อนนานๆ อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ในวันนี้ วิชาการ จึงมาขอแนะนำ 5 วิธีคลายร้อน ไม่ง้อเครื่องทำความเย็นกัน จะมีวิธีไหนบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

5 วิธีคลายร้อน ไม่ง้อเครื่องปรับอากาศ

1. ลดอุณหภูมิร่างกายให้เย็นไว้ก่อน

เราสามารถลดอุณหภูมิร่างกายได้ด้วยการดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะน้ำที่ดื่มเข้าไปจะทำให้ร่างกายเราเย็นขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายที่เกิดจากเหงื่ออีกด้วย โดย วิชาการ แนะนำให้พยายามดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมงอย่างน้อย 8 ออนซ์ (0.24 ลิตร)

2. เลือกใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี  

เสื้อผ้าเป็นสิ่งป้องกันผิวหนังและร่างกายของเรากับสภาพแวดล้อมภายนอก ในหน้าร้อนร่างกายต้องการการถ่ายเทความร้อนจากร่างกายไปสู่ข้างนอก ดังนั้นควรเลือกเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงผ้าเนื้อหนาเช่น ผ้ายีนส์ เพราะนอกจากจะมีน้ำหนักมาก ยังเป็นตัวเก็กกักความร้อนและกีดขวางการระบายความร้อนจากร่างกายอีกด้วย

3. ทำความเย็นแม้ไม่มีแอร์

หากสถานที่ที่เราอยู่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และรู้สึกร้อนจนอึดอัด อยากลดอุณหภูมิร่างกาย วิชาการ ขอแนะนำตัวอย่างวิธีคลายร้อนง่าย ๆ เช่น การนำกะละมังใส่ก้อนน้ำแข็งมาตั้งหน้าพัดลม และเป่าให้ใอเย็นจากน้ำแข็งมากระทบร่างกายเรา หรือการฉีดน้ำขึ้นไปบนหลังคาบ้านเพื่อลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ส่งลงมาบนหลังคา หรือไปอาบน้ำเย็นๆ ก็สามารถช่วยได้อีกทางหนึ่ง ฯลฯ

4. สร้างม่านลดความร้อน

ใช้ผ้าม่านเป็นผนังกั้นความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน โดยใช้วิธีนำผ้าหรือผ้าม่านไปชุบน้ำหรือพรมน้ำเย็น ๆ ให้ชุ่มจนทั่ว บิดให้หมาด จากนั้นนำไปแขวนไว้ ตรงหน้าต่าง หรือประตูที่จำเป็นต้องเปิดไว้ ทำให้ลมและอากาศที่พัดผ่านเข้ามาจากลมร้อนจะโดนไอน้ำช่วยลดอุณหภูมิก่อนเข้ามาในตัวบ้านได้

5. ไล่อากาศร้อนออกจากห้อง

สามารถผลักอากาศร้อนที่หมุนเวียนภายในห้องให้ออกไปข้างนอก โดยการใช้พัดลมขนาดใหญ่ โดยหันด้านหน้าออกไปนอกประตูหรือหน้าต่าง เพื่อให้พัดลมดูดอากาศร้อนภายในห้องออกไปด้านนอก หลังจากเปิดไปสักพักจนรู้สึกว่าอุณหภูมิห้องลดลงแล้ว ก็ให้เปิดพัดลมเพดานเพื่อให้อากาศในห้องหมุนเวียน และช่วยดึงความร้อนที่พื้นส่งต่อไปยังพัดลมที่กำลังดูดอากาศร้อนออกไปนอกห้องอีกทีหนึ่ง

 

 

 

Reference:

  • โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่.  (2558).  5 วิธีคลายร้อน ไม่ง้อแอร์.  สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566, จาก https://bit.ly/3KToQPW

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general