อ้วนแบบสุขภาพดี กับ 7 วิธีดูแลตัวเองง่าย ๆ เริ่มต้นได้ที่บ้าน

       

          หลาย ๆ คนที่มีรูปร่าง อวบ อ้วน ไม่ผอม เพรียว มักถูกมองว่าเป็นคนสุขภาพไม่ดี แต่บางคนอาจจะเป็นคนที่รับประทานไม่เยอะแต่ก็อ้วน เนื่องจากมีหลาย ๆ ปัจจัยที่ส่งผลให้รูปร่างแต่ละบุคคล มีความแตกต่างกัน แต่รูปร่างดี ผอม เพรียว ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่ามีสุขภาพที่ดีเสมอไป คนผอม มีโรคประจำตัว, ไขมันสูง, ความดันสูงก็มีเช่นเดียวกันวันนี้ วิชาการ มีสาระดี ๆ กับ 7 วิธีดูแลตัวเองที่บ้าน แม้ไม่ผอมก็สุขภาพดีได้

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

    • อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ทุกคนล้วนต้องการสารอาหารเพื่อมาหล่อเลี้ยงร่างกาย แต่อาหารในชีวิตประจำวันมีทั้งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ ดังนั้นถ้าเราต้องการให้สุขภาพดีก็เลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เช่น โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, วิตามิน, เกลือแร่ และน้ำ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป เพราะอาหารเหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพของเรา กินดี, สุขภาพดี, กินไม่ดี, สุขภาพแย่
  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    • การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ที่ทุกคนรับมาในรูปแบบของอาหาร ซึ่งถ้าไม่มีการเผาผลาญพลังงานจะถูกสะสมไว้ในรูปแบบของไขมัน ตามบริเวณต่าง ๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งในเลือด ก่อให้เกิดเป็นโรคต่าง ๆ ตามมา ซึ่งการออกกำลังกายไม่จำเป็นว่าต้องเข้าฟิตเนส เสมอไป เราสามารถออกกำลังกายง่าย ๆได้ที่บ้าน เช่น การเต้นแอโรบิก, โยคะ, วิ่งอยู่กับที่ เป็นต้น
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

    • น้ำเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งการดื่มน้ำจะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ซึ่งร่างกายของมนุษย์ต้องการน้ำปริมาณ 2 ลิตร หรือ 6-8 แก้วต่อวัน ดื่มน้ำเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนมองข้าม เพียงแค่ดื่มน้ำปริมาณเพียงพอก็สามารถทำให้สุขภาพดีได้
  4. พักผ่อนให้เพียงพอ

    • การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ นับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับมนุษย์ เนื่องจากกลไกการทำงานของร่างกาย สร้างมาให้มนุษย์ต้องมีการพักผ่อน เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สังเกตได้จากถ้าวันไหนที่พักผ่อนไม่เพียงพอจะเกิดอาการอ่อนเพลีย แสบตา ปวดศีรษะ เมื่อทำกิจกรรมหรือทำงานก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
  5. กิจกรรมคลายเครียด

    • ในชีวิตประจำวัน เราทุกคนต่างเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากมายในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง งาน ครอบครัว ความรัก แต่เราต้องรู้จักวิธีการจัดการกับความเครียด โดยทำผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตัวเองชอบ เช่น ทำอาหาร ฟังเพลง ร้องเพลง ปลูกผัก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราหลุดโฟกัสจากเรื่องแย่ ๆ ที่ทำให้เกิดความเครียด
  6. รักษาความสะอาด

    • ความสะอาดนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ทุกคนเล็งเห็นความสำคัญเรื่องความสะอาด สังเกตได้จากพฤติกรรมที่ผ่านมา เช่น การล้างมือด้วยเจลแอลลกอฮอลล์ การล้างมือก่อน-หลังรับประทานอาหารและเข้าห้องน้ำ มีการทำความสะอาดวัสดุที่สัมผัสร่วมกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นการตัดวงจรชีวิตของเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกายและไม่ทำให้เกิดโรค การรักษาความสะอาดนับเป็นเรื่องใกล้ตัวโดยเริ่มต้นจากบ้าน เพียงเท่านี้ก็ทำให้เราสุขภาพดีได้
  7. เพิ่มพลังบวกให้ตัวเอง

    • พลังบวกเป็นพลังวิเศษที่สามารถช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่หนักหนาสาหัสเพียงใดก็ตาม ซึ่งเราสามารถเพิ่มพลังบวกให้ตัวเองได้ด้วยวิธีต่อไปนี้
      • มองโลกอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง
      • เลิกเปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ เลือกเฉพาะเรื่องดี ๆ จากสิ่งเหล่านั้นแทน
      • ปรับทัศนคติให้เป็นคนที่มีความยืดหยุ่น
      • ทุกอย่างมี 2 ด้านเสมอ ดีและไม่ดี
      • มีความสุข ยิ้มหัวเราะกับเรื่องธรรมดารอบตัว
      • พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความคิดเชิงบวก

          สำหรับ 7 วิธี ที่กล่าวมาแล้วในข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัว ที่สามารถทำได้โดยเริ่มต้นที่บ้าน ก็ทำให้เรามีสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย ถึงแม้ว่ารูปร่างไม่ผอม เพรียว สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง วิชาการ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ

Reference:

  • Cigna.  (2564).  7 เคล็ดลับง่าย ๆ! วิธีดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง.  สืบค้นเมื่อวันที่ 03 มกราคม 2566, จาก
    https://bit.ly/3G9Ktba
  • Starfish Academy.  (2564).  1 วัน 9 วิธีการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี (Self-care).  สืบค้นเมื่อวันที่ 03 มกราคม 2566, จาก https://bit.ly/3iaiik8
  • KBKJClinic.  (2564).  5 เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพง่าย ๆ ที่บ้าน.  สืบค้นเมื่อวันที่ 03 มกราคม 2566, จาก https://bit.ly/3G5F5pk

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general