SCBX ตัวอย่างการปรับตัว ธนาคาร สู่บริษัทฟินเทค (Fintech)

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงองค์กรของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB กลายเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงการเงินและธุรกิจของประเทศไทย เพราะ SCB ถือเป็นบริษัทที่ให้บริการธุรกิจธนาคารแห่งแรกในไทยที่กล้าลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นธนาคารแห่งแรกของไทยแล้ว SCB ยังเป็นธนาคารแห่งแรกที่กล้าเปลี่ยนตัวเองเป็น Fintech ที่หมายถึงบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงินที่เป็นเทรนด์ในอนาคต  แล้ว SCBX คืออะไรเรามาทำความรู้จักกัน

สาเหตุที่ SCB ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากธุรกิจธนาคารเพียงอย่างเดียว

  1. ธุรกิจธนาคารในประเทศไทยมีกฎระเบียบค่อนข้างเยอะ เพราะรัฐบาลต้องดูแลคุ้มครองเงินฝากของประชาชน ที่นำไปฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ ทำให้ธนาคารนำเงินสดมหาศาลที่มีไปลงทุนอย่างอื่นไม่ได้
  2. ธุรกิจธนาคารในประเทศไทยมาถึงจุดอิ่มตัว ขยายธุรกิจออกไปได้ยาก เราจะเห็นได้ว่าธนาคารพาณิชย์ในไทยต่างออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน วนเวียนซ้ำไปมา เพราะขยายไปสู่ธุรกิจอื่นไม่ได้
  3. การบริหารงานในรูปแบบธนาคารแบบเดิม ไม่อาจรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต และไม่อาจเตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ๆ เช่น คริปโต , Bitcoin ต่างๆ ถ้าหากไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้หากอนาคต เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นที่นิยมธนาคารจะปรับตัวไม่ทัน

SCBX คืออะไร

SCBX เป็นชื่อของบริษัทใหม่ของ SCB ที่ตั้งขึ้นมาเหมือนลักษณะเป็นบริษัทแม่ใหม่ แทนที่ SCB เดิมที่ทำแต่ธุรกิจธนาคาร แล้วนำธุรกิจธนาคารเดิมลดมาเป็นบริษัทลูกสังกัด SCBX อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ทำให้ SCBX สามารถขจัดอุปสรรคด้านกฎหมายธนาคาร และระเบียบต่างๆ ที่จำกัดการเติบโตหรือทำให้ธนาคารไม่สามารถลงทุนในธุรกิจใหม่ได้  โดย SCBX จะมีบริษัทที่จัดตั้งใหม่หรือโอนย้ายมาจาก SCB เดิม ดังนี้

  1. บริษัท การ์ดเอกซ์ (Card X) โดยแยกธุรกิจสินเชื่อและบัตรเครดิตออกมาจากธุรกิจธนาคารในรูปแบบเดิม เพื่อขยายธุรกิจด้านสินเชื่อและบัตรเครดิต
  2. บริษัท เอไอเอสซีบี (AISCB) เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นโดยหุ้นกันกับบริษัท เอไอเอส AIS ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายใหญ่ของไทย โดยทำธุรกิจเกี่ยวกับ สินเชื่อดิจิตอล ที่เป็นการปล่อยสินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นและแพลทฟอร์มต่างๆ โดยอาศัยฐานข้อมูลของลูกค้าที่เป็นสมาชิกประกอบการตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้
  3. บริษัท เพอร์เพิลเวนเจอร์ส (Purple Venture) เป็นการแยกธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร Robinhood เดิมออกมาเป็นบริษัทใหม่เพื่อขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต
  4. บริษัท โทเคนเอกซ์ (TokenX) ทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตและสิทธิ์ทางนวัตกรรมเทคโนโลยี (Token) ที่กำลังจะเป็นเทรนด์ทางการเงินและการลงทุนของโลกในอนาคต
  5. บริษัทบริหารจัดการกองทุน (Venture Capital SCB-CP)  โดย SCBX ร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ทำธุรกิจด้านการลงทุนในเทรนด์ธุรกิจทางการเงินในอนาคตเช่น คริปโต, บล๊อกเชน หรือธุรกิจ Start up ด้านการเงินอื่นๆ
  6. บริษัทเอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB10X) ทำธุรกิจลงทุนในนวัตกรรมดิจิตอลต่างๆ รวมทั้งการลงทุนในบล๊อกเชน บริการให้คำปรึกษาและการวางแผนการลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่
  7. บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCB Securities) เป็นการแยกธุรกิจด้านการบริหารหลักทรัพย์ออกมาจากธุรกิจธนาคารเดิม โดยตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจในการลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิตอลและขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน
  8. บริษัท มันนิกซ์  (MONIX) เป็นการจัดตั้งใหม่โดยร่วมลงทุนกับบริษัท Start up ขนาดใหญ่ของประเทศจีนชื่อ Abakus Group  ทำธุรกิจด้านการพัฒนาแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นทางการเงิน โดยมีเป้าหมายให้เป็นแพลทฟอร์มทางการเงินหลักที่เป็นที่นิยมในอนาคต
  9. บริษัท เอสซีบีเทคเอกซ์  (SCBTechX) เป็นการจัดตั้งใหม่โดยร่วมลงทุนกับบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิตอลเทคโนโลยีต่างๆ ของโลกเพื่อรวมพัฒนาแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech)
  10. บริษัท อัลฟ่าเอกซ์ (AlphaX) เป็นการจัดตั้งใหม่โดยร่วมทุนกับเครือ Millennium Groups ที่ทำธุรกิจด้านยานยนต์ โดยให้บริการสินเชื่อสำหรับรถยนต์ เรือยอร์ช หรือเครื่องบินส่วนตัวที่มีราคาสูง เป็นระดับ Luxury class
  11. บริษัท ดาต้าเอกซ์ (DataX) ทำธุรกิจด้านการบริหารข้อมูลของเครือ SCBX และทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
  12. บริษัท เอสซีบีอบาคัส (SCB ABACUS) ทำธุรกิจด้านการให้บริการสินเชื่อออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมและอาจเป็นบริการหลักด้านสินเชื่อในอนาคต
  13. บริษัท ออโต้เอกซ์  (AutoX) เป็นการแยกธุรกิจสินเชื่อรถยนต์จาก SCB ออกมาตั้งเป็นธุรกิจให้บริการสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
  14. บริษัท ดิจิทัลเวนเจอร์ส  (Digital Ventures) พัฒนาโซลูชั่นการให้บริการด้านเทคโนโลยีต่างๆ โดยมีกลุ่มเป็นหมายเป็นลูกค้าบริษัท ทั้งในประเทศและอาเซียน
  15. บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Bank) คือบริษัทแม่เดิม ที่ปรับมาเป็นบริษัทลูกให้บริการด้านธุรกิจธนาคาร โดยมีเป้าหมายใหม่ในการขยายบริการด้านดิจิตอลแบงค์ให้มากขึ้น

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general