“มะเขือเทศ” ดีอย่างไร? … กินแล้วห่างไกลโรคจริงหรือ?

          คุณรู้หรือไม่ ว่าเจ้ามะเขือเทศที่เรารับประทานอยู่ทุกวันนี้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกา ใน ค.ศ.1595 ในยุคนั้นเชื่อกันว่า “มะเขือเทศมีพิษ” จึงไม่นิยมนำมารับประทาน แต่จริง ๆ แล้วพิษของมะเขือเทศอยู่ที่ใบ ไม่ใช่ผลของมัน จนกระทั่งศตวรรษที่ 19 มีการนำมะเขือเทศมาพัฒนาสายพันธุ์ใหม่และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับมะเขือเทศมากขึ้น เพราะเชื่อว่าสามารถนำมารับประทานได้ จึงทำให้มะเขือเทศเริ่มเป็นที่นิยม จนมีการเพาะปลูกและบริโภคกันมากขึ้น จนปัจจุบันนี้ มะเขือเทศมียอดขายสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยนะ

          ส่วนในประเทศไทยเรา มีการปลูกมะเขือเทศทั้งหมด 8 สายพันธุ์ด้วยกัน ถือว่าเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว และหากพูดถึงมะเขือเทศแล้ว คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันดีกับสรรพคุณที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะมะเขือเทศนี้ มีสารทำให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ผิว ผิวพรรณดูเต่งตึงดูมีเลือดฝาด แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังนึกไม่ถึงว่า เจ้ามะเขือเทศเหล่านี้มีคุณค่าทางสารอาหารสูงไม่แพ้ผัก ผลไม้ ชนิดอื่น ๆ เลย จนสามารถนำมาบำรุงสุขภาพและป้องกันโรคได้ บทความนี้จะพามาดูว่าในมะเขือเทศ 1 ลูกที่กินเข้าไป มีสารอาหารอะไร? และสามารถป้องกันโรคอะไรได้บ้าง?

มะเขือเทศกับการดูแลลำไส้

          มีงานวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของมะเขือเทศที่ตีพิมพ์ลงใน American Journal of Clinical Nutrition ระบุว่า “มะเขือเทศ ช่วยดูแลลำไส้ให้ทำงานเป็นปกติได้ เนื่องจากลำไส้มีสารไลโคปีนต่ำถึง 35%, สารเบต้าแคโรทีนต่ำถึง 25.5% และไลโคปีนพลาสมาต่ำถึง 70 ไมโครกรัมต่อลิตร ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อโรคมะเร็งสูง แต่ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีนและเบต้าแคโรทีนค่อนข้างสูง ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสารที่มีความสำคัญช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี

มะเขือเทศอบแห้งป้องกันโรคท้องเสียได้

          มะเขือเทศ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาและป้องกันโรคท้องเสียหรือท้องร่วงได้ เนื่องจากในมะเขือเทศมีโปแตสเซียม ที่ช่วยรักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล และป้องกันการสูญเสียน้ำในผู้ที่มีอาการท้องเสียได้นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการกินมะเขือเทศ สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดีไม่น้อยเลย

มะเขือเทศช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรนได้

          แน่นอนว่า มะเขือเทศมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดศีรษะ ไมเกรนได้ เพราะในมะเขือเทศเป็นแหล่งสารอาหารที่มีสารไรโบฟลาวิน (Riboflavin) หรือวิตามินบี 2 และโฟเลต (Folate) ซึ่งในงานวิจัยระบุว่า “มะเขือเทศ” มีส่วนช่วยลดการปวดศีรษะ และไมเกรนที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน และเจ้าโฟเลตที่มีในมะเขือเทศ ยังช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนิน เพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะ นอกจากนี้โฟเลตยังควบคุมการทำงานของสมองให้อยู่ในสภาพปกติสมบูรณ์อีกด้วย

มะเขือเทศเพิ่มความอ่อนเยาว์ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

          ผู้หญิงส่วนใหญ่ทราบกันดีว่า การกินมะเขือเทศช่วยให้ผิวสวย และนอกจากจะทำให้ผิวสวยแล้ว ยังเพิ่มความอ่อนเยาว์ให้อีกด้วย เพราะมะเขือเทศมีวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ ช่วยให้เซลล์เติบโตเป็นปกติ และทำให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี รวมถึงบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงได้ ดังนั้นหากบริโภคมะเขือเทศในปริมาณที่พอดี จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวย และเป็นการช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวทำลายผิว ป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ดีทีเดียว

          และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เจ้ามะเขือเทศยังเป็นผลไม้ที่มหัศจรรย์ ที่สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล, ป้องกันโรคหัวใจ, เพิ่มวิตามิน, และเกลือแร่ ที่สำคัญสามารถเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายมีความแข็งแรง และเพิ่มความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณ, เสริมสร้างกระดูก และฟัน ให้แข็งแรงเพิ่มขึ้น

          รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมไปหาชื้อมะเขือเทศมารับประทานกันเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดี ยังถือเป็นการช่วยอุดหนุนเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย

 


Reference:

  • พรพิมล ศิริกุล.  (2553).  มะเขือเทศ บำรุงผิว ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันมะเร็ง.  กรุงเทพฯ: เก็ท ไอเดีย 
  • ศิตาภรณ์ ศิโรช.  (2549).  เคล็ดลับความงาม ผิวสวย สุขภาพดี.  กรุงเทพฯ: ไพลินบุ๊คเน็ต
  • กรวี จิตวิสุทธิ์.  (2550).  Beauty tips by Fruit: เคล็ดลับปรับผิวผ่องกระจ่างใสอ่อนวัย.  กรุงเทพฯ: เท็นแอนด์ไนน์

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general