อย่าเพิ่งเริ่มทำแฟรนไชส์ ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้

มีหลายคนที่กำลังทำธุรกิจอยู่ แล้วอยากจะขยายกิจการ, สร้างแฟรนไชส์ให้กับธุรกิจของตัวเอง แต่ก่อนจะเริ่มทำแฟรนไชส์นั้น มีเรื่องบางอย่างที่ต้องรู้และทำความเข้าใจก่อนดำเนินการจริง เพื่อลดความเสี่ยงของโอกาสในการขาดทุนและเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในบทความนี้ วิชาการ จะพาไปดูข้อควรรู้ก่อนเริ่มทำแฟรนไชส์มาฝากกันค่ะ

อย่าเพิ่งเริ่มทำแฟรนไชส์ ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้

แฟรนไชส์คืออะไร ?

แฟรนไชส์ คือ รูปแบบของธุรกิจหนึ่งที่ให้สิทธิ์การค้าขาย การให้บริการ การประกอบกิจการแก่ผู้อื่น ที่ซื้อลิขสิทธิ์และทำสัญญากับเจ้าของแฟรนไชส์ไป ซึ่งธุรกิจเหล่านั้นจะอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการ รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากเจ้าของแฟรนไชส์ ซึ่งคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปจะต้องจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้แก่เจ้าของแฟรนไชส์

ทำไมธุรกิจแฟรนไชส์ถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน?

เหตุผลที่ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นที่นิยมในปัจจุบันนั่นก็เพราะว่า ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไปไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์หรือความรู้ในการลงทุนมากนัก ก็สามารถซื้อแฟรนไชส์ไปทำธุรกิจได้ เพราะหากเป็นแฟรนไชส์ที่ดี ก็จะมีระบบต่าง ๆ คอยจัดการและบริหารให้เราอยู่แล้ว และจะมีผู้ให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ คอยชี้แนะแนวทางการประกอบธุรกิจให้ แต่อาจจะต้องหมั่นหาความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการค้าขายอยู่เสมอ เพื่อส่งเสริมธุรกิจให้เจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

เช็กลิสต์ข้อควรระวัง ก่อนเริ่มสร้างแฟรนไชส์ !

1. แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก

การเริ่มต้นแฟรนไชส์เมื่อแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักอาจเกิดเป็นความเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ ลูกค้าอาจไม่รู้จักหรือเชื่อถือแบรนด์ ซึ่งอาจทำให้ดึงดูดลูกค้าได้ยาก หากไม่ได้รับการยอมรับในแบรนด์ ผู้รับแฟรนไชส์อาจต้องดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากขึ้นในตลาด ทำให้มีอุปสรรคในการค้าขายมากขึ้น

2. มีร้านค้าสาขาเดียว

เมื่อแฟรนไชส์มีสถานที่ตั้งเพียงแห่งเดียว จะทำให้ขาดการปรากฏตัวของแบรนด์ที่มาพร้อมกับหลายสถานที่ตั้ง ซึ่งสิ่งนี้สามารถจำกัดศักยภาพในการเติบโตและความสามารถในการทำกำไร นอกจากนี้การพึ่งพาสถานที่เพียงแห่งเดียวจะเพิ่มความเสี่ยง เพราะหากสถานที่นั้นล้มเหลว แฟรนไชส์ทั้งหมดอาจจะต้องเลิกกิจการตามไปด้วย

3. ยังไม่มีระบบการจัดการที่ดี

แฟรนไชส์ต้องการระบบการจัดการที่แข็งแกร่ง เพื่อให้มั่นใจถึงความสม่ำเสมอ การควบคุมคุณภาพ และการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในทุกสถานที่ หากไม่มีระบบเหล่านี้ ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์อาจประสบปัญหาในการรักษามาตรฐาน นำไปสู่ความไม่สอดคล้องกันในด้านประสบการณ์ของลูกค้าและชื่อเสียงของแบรนด์ สิ่งนี้สามารถขัดขวางความสำเร็จและความสามารถในการขยายขนาดของแฟรนไชส์ได้ในที่สุด

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากจะสร้างแฟรนไชส์เป็นของตัวเอง อาจจะต้องเช็กก่อนว่ามีข้อที่เป็นจุดบอดเหล่านี้หรือไม่ แล้วนำไปปรับแก้ไขหรือพัฒนาให้ดีก่อนที่จะเริ่มสร้างแฟรนไชส์ เพื่อให้กิจการเจริญก้าวหน้าไปได้ไกล สามารถแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจของเจ้าอื่น ๆ ได้อย่างเท่าเทียม

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general