ไข่มุก 7 สี ใส่แล้วดี ใส่แล้วปัง กับเคล็ดลับเสริมดวงดี ๆ ที่ห้ามพลาด

       

          “ไข่มุก” หรือ “มุก” หนึ่งในอัญมณีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่ยังคงได้รับความนิยมตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน “ไข่มุก” จะมีลักษณะทรงกลมที่เป็นคุณลักษณะสำคัญที่คุ้นตา ตามความเชื่อโบราณ ถือว่าไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่จะสามารถสร้างความสุข เสริมสง่าราศีของผู้ที่สวมใส่ บ่งบอกถึงความมั่งมี และความมีระดับได้ด้วย


ไข่มุกเกิดขึ้นได้อย่างไร?


          “ไข่มุก” เกิดจากกระบวนการกำจัดสิ่งแปลกปลอมของหอย โดยการสร้างหินปูนมาเคลือบสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในตัว แล้วสร้างความระคายเคืองแก่ตัวหอย หินปูนนี้จะสะสมเป็นชั้น ๆ ที่เรียกว่าเนเคอ (Nacre) จนมีลักษณะเป็นก้อนแข็งสีขาวอยู่ภายในตัวหอย โดยทั่วไปเราจะนึกถึงเพียงแค่หอยมุก และหอยนางรมเท่านั้นที่สามารถผลิตมุกได้ แต่ยังมีหอยอีกหลายชนิดที่สามารถผลิตมุกได้ เช่น หอยปีกนกที่สามารถผลิตมุกซีก (Mabe Pearl), หอยเป๋าฮื้อที่ผลิตมุกเมโล (Melo Pearl) และมุกคอนช์เพิร์ล (Conch Pearl) เป็นต้น


ไข่มุกกับความเชื่อในอดีต


          ความเชื่อของคนจีนเชื่อว่า ไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่บ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ สามารถกระตุ้นความเป็นกุลสตรี ความอ่อนโยน, อ่อนหวานและสร้างเสน่ห์ให้กับหญิงสาวที่สวมใส่ ในอินเดียเชื่อว่าไข่มุกสามารถนำพาชีวิตหลังแต่งงานให้มีความสุข ในสมัยยุคโรมันคลาสสิกและศาสนาฮินดู มักนำไข่มุกมาเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งงาน หรือนำมาใช้เป็นของขวัญแต่งงาน ก็จะนำพาความสุขมาให้แก่ผู้ที่สวมใส่ รวมถึงเป็นเครื่องรางของผู้ชายก่อนที่จะออกรบ เพราะเชื่อว่าไข่มุกสามารถป้องกันอันตรายจากศัตรูได้


ความเชื่อ กับไข่มุกทั้ง 7 สี


          สีที่แตกต่างกันของไข่มุก จะขึ้นกับชนิดหรือสายพันธุ์ของหอย รวมไปถึงสภาวะแวดล้อมที่อยู่อาศัยของหอยนั้น รวมไปถึงระยะเวลาของการสร้างไข่มุกด้วย แล้วรู้หรือไม่ว่า สีของไข่มุกแต่ละสีนั้นมีความหมายและความเชื่อที่แตกต่างกัน?

  1. ไข่มุกสีขาว มักจะมาจากหอยมุกพันธุ์ Akoya และ White South Sea บ่งบอกความงดงามบริสุทธิ์, ไร้เดียงสา, สติปัญญา นอกจากนี้ยังมีความหมายถึง การเริ่มต้นในทางที่ดี จึงนิยมใช้ไข่มุกสีขาวนี้เป็นเครื่องประดับสำหรับเจ้าสาวในงานแต่งงาน ตามความเชื่อแล้วไข่มุกสีขาวจะช่วยให้ชีวิตหลังแต่งงานมีแต่ความสุข
  2. ไข่มุกสีดำ (หรือเทา) รู้จักกันในชื่อ Tahitian Pearl (ไข่มุกตาฮิเตียน) ถือว่าเป็นสีที่หายาก ทำให้มีราคาสูง เชื่อว่าไข่มุกสีดำแทนความแข็งแรง, ความอิสระและความร่ำรวย รวมไปถึงเชื่อว่าไข่มุกสีดำสามารถปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่จากสิ่งชั่วร้ายได้อีกด้วย
  3. ไข่มุกสีทอง หนึ่งในไข่มุกที่หายาก เนื่องจากต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี เพื่อให้หอยสายพันธุ์ Pinctada Maxima ผลิตไข่มุกออกมาได้หนึ่งเม็ด ไข่มุกสีทองแสดงถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง และเป็นตัวแทนของมิตรภาพที่ดี รวมไปถึงยังช่วยปัดเป่าให้เหตุการณ์ร้าย ๆ ให้กลายเป็นดีได้ เชื่อว่าสามารถทำให้ผู้สวมใส่ประสบความสำเร็จ ชีวิตรุ่งโรจน์ จึงนิยมนำไข่มุกสีทองมาเป็นของขวัญในวันแต่งงาน หรือรับขวัญเด็กน้อยแรกเกิด เพื่ออวยพรให้เด็ก ๆ มีชีวิตที่ดี
  4. ไข่มุกสีชมพู เป็นสีได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะราคาไม่แพง เนื่องจากสามารถผลิตได้ง่าย และสีสวย น่ารัก เหมาะกับสาว ๆ ไข่มุกสีชมพู หมายถึง ความซื่อสัตย์, ความสมหวังในรัก, ความสำเร็จ รวมไปถึงด้านชื่อเสียง มักนิยมนำมาเป็นของขวัญในวันจบการศึกษา
  5. ไข่มุกสีม่วง มาจากหอยมุกน้ำจืด เป็นตัวแทนของความเฉลียวฉลาด สติปัญญา
  6. ไข่มุกสีน้ำตาลหรือสีช็อกโกแลต หมายถึง ความมีสติปัญญา, ความกลมกลืน, การปกป้องรวมถึง ความสามัคคีและความน่าเชื่อถือ เชื่อว่าผู้ครอบครองจะมีบริวารและความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง
  7. ไข่มุกสีฟ้า เป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็ง, ความกล้าหาญ ไข่มุกสีฟ้านิยมมาเป็นของขวัญเพื่อให้กำลังให้กับผู้ที่เริ่มธุรกิจ, ขยายกิจการ หรือต้องการเลื่อนตำแหน่ง ให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้โดยง่ายราบรื่น
              จากเคล็ดลับเสริมดวงของไข่มุกที่กล่าวมานี้ สาว ๆ สายมูต้องห้ามพลาดแล้ว ลองหาไข่มุกสวย ๆ มาใส่เสริมดวงให้ปังกันเถอะ

    Reference:
  • สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ.  (2565). ไข่มุก (Pearl).  สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 จาก,  https://bit.ly/3EZo7Kl
  • PEMBA GEMS.  (2559).  รู้จริงเรื่องของมุก (Pearl).  สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 จาก, https://bit.ly/2Jb4GPu
  • Crown Jewelry.  (2565).  ที่มาและความเชื่อของสีไข่มุก 7 สี (อยากรู้ต้องอ่าน!).  สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565, จาก https://bit.ly/3gjwVAl
  • Matara Thailand.  (2565).  เผยความเชื่อ ความรัก และความมั่งคั่งที่ซ่อนภายใต้ความสงบของไข่มุก.  สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565, จาก https://bit.ly/3TWL6tZ


วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general