วิธีลดอาการปวดไหล่ หลังได้รับการฉีดวัคซีน

          การรับวัคซีนสามารถป้องกันโรคและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถรับวัคซีนขั้นพื้นฐานตามที่กระทรวงสาธารณระบุไว้ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 12 ปี วัคซีนบางชนิดแพทย์จะเป็นผู้แนะนำในการรับวัคซีน เพราะวัคซีนบางชนิดอาจทำให้เกิดการแพ้ และอาการข้างเคียงทั้งรุนแรงและไม่รุนแรงได้

วัคซีนมี 2 ประเภท คือ

  1. วัคซีนหลัก หรือวัคซีนพื้นฐาน ที่เด็กทุกคนต้องได้รับ เพื่อป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพของเด็กให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี ได้แก่ วัคซีนป้องกันวัณโรค, วัคซีนตับอักเสบบี, วัคซีนคอตีบ, บาดทะยัก, ไอกรน, ฮิบ โปลิโอ, วัคซีนหัด, หัดเยอรมัน, คางทูม, วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี, วัคซีนโรต้า
  2. วัคซีนเสริม หรือวัคซีนทางเลือก ผู้ปกครองสามารถเลือกฉีดให้กับเด็ก ๆ ได้ ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะวัคซีนในกลุ่มนี้ มีราคาค่อนข้างแพง และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่, วัคซีนป้องกันตับอักเสบ (HAV), วัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส, วัคซีนป้องกันโรคจากเชื้อนิวโมคอคคัส (IPD)
    สำหรับวัคซีนโควิด-19 ยังเป็นวัคซีนทางเลือก และยังไม่บรรจุเป็นวัคซีนพื้นฐานของไทย แต่เพื่อลดความรุนแรงของโรคแล้ว เราสามารถติดต่อขอฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือพื้นที่ที่รัฐจัดให้

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

          เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว มักมีอาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน ซึ่งเกิดจากการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย อาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ อาการปวด, บวม, แดง และมีไข้ บางรายอาจมีอาการหนาวสั่นร่วมด้วย ในรายที่ไม่รุนแรงมักหายได้เองภายใน 1–2 วัน บางรายที่รุนแรงอาจต้องใช้เวลานาน และถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจต้องไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการแพ้วัคซีน แน่นอนว่าอาการปวดเหล่านั้นอาจส่งผลต่อการทำกิจวัตรประจำวัน และงานของเราได้ หากจำเป็นอาจต้องลาเพื่อพักผ่อน ดังนั้นเรามาดูวิธีลดอาการปวดจากการฉีดวัคซีนกันค่า

วิธีลดอาการปวดไหล่ หลังฉีดวัคซีน

  1. ประคบเย็น หลังฉีดวัคซีนสามารถประคบเย็นได้ทันที ความเย็นจะทำให้รู้สึกชาและช่วยลดอาการปวดได้
  2. ไม่แนะนำให้ประคบร้อนหลังฉีดวัคซีนทันที เพราะจะทำให้แสบร้อนและบวมมากขึ้น
  3. ไม่ควรยกแขนหรือใช้แขนข้างที่ฉีดวัคซีนมากเกินไป เพราะจะทำให้ปวดมากขึ้น
  4. งดออกกำลังกายหรือยกของหนัก แขนข้างที่ฉีดวัคซีน อย่างน้อย 2-3 วัน หรือจนกว่าจะดีขึ้น
  5. หากมีอาการปวดมาก หรือมีไข้หนาวสั่น ให้กินยาแก้ปวด ลดไข้ ได้ทันที

ท่าบริหารลดอาการปวดไหล่ หลังฉีดวัคซีน

  • ท่าที่ 1 : ยืนตรงแนบแขนข้างลำตัว แล้วกางแขนออกด้านข้างง่าย ๆ ทำมุม 90 องศา ขยับขึ้นลงเบา ๆ 20 ครั้ง
  • ท่าที่ 2 : ต่อจากท่าที่ 1 หลังจากกางแขน ให้ยกแขนมาด้านหน้าลำตัว แล้วกางแขนกลับไปด้านข้างอีกครั้ง ทำ 20 ครั้งสลับไปมา
  • ท่าที่ 3 : แนบแขนลงข้างลำตัว งอข้อศอก 90 องศา หลังจากนั้นหมุนแขนไปทางด้านข้างแล้วหมุนกลับมาทางด้านหน้าลำตัว ทำซ้ำ ๆ 20 ครั้ง 

เมื่อทราบวิธีลดอาการปวดแล้ว ก็อย่าลืมไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่, วัคซีนวัณโรค และวัคซีนอื่น ๆ ที่จำเป็น รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กันด้วยนะคะ

 

 

References:

  • เกรียงศักดิ์ เล็กเครือสุวรรณ.  (2565).  3 ท่าจบ!! ลดปวดไหล่..หลังไปฉีดวัคซีน.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565, จาก https://bit.ly/3MjJYN7.
  • บัณฑิตกายภาพบำบัดและจัดกระดูก.  (2564).  6 เทคนิค ป้องกัน/ลดปวดต้นแขนหลังฉีดวัคซีน.  สืบค้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565, จาก https://bit.ly/3MgIfbq.
  • Bangkokhospital.  (2565).  เช็กอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน COVID-19.  สืบค้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565, จาก https://bit.ly/3vzHeEo.




วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general