“Claude-3” AI ที่ฉลาดที่สุดในตอนนี้ แซง ChatGPT-4 และ Gemini

พลาดไม่ได้เลยกับข่าววงการ AI ที่มีการพัฒนาแข่งขันกันแบบไม่หยุดหย่อน ล่าสุด Google กับ Amazon และ Salesforce จับมือกันลงทุนพัฒนา AI ที่มีชื่อว่า “Claude-3” ที่กำลังมาแรงและอาจจะแซง ChatGPT-4 และ Gemini ได้เลย ในบทความนี้ วิชาการ จะพาไปทำความรู้จักกับ Claude-3 ให้มากขึ้น และดูว่ามีความสามารถอะไรที่โดดเด่นบ้าง

แนะนำ Claude AI ที่กำลังมาแรง ฉลาดที่สุดในตอนนี้!

ความเป็นมาของ Claude-3

Claude-3 ได้รับการพัฒนาจาก Anthropic ซึ่งก่อตั้งจากทีมงานเก่าของ OpenAI ซึ่งได้เปิดตัวเวอร์ชันแรกในปี ค.ศ. 2023 และได้ถูกพัฒนาเวอร์ชันถัดมาเรื่อย ๆ จนได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็น AI ที่มีความยอดเยี่ยม จนมีคุณสมบัติพื้นฐานที่สามารถประมวลผลคำได้มากถึง 200,000 คำ ซึ่งมากกว่า ChatGPT-4 หลายเท่าตัว

รู้จักกับ Claude-3 กับโมเดล 3 รุ่นย่อย

  • Claude 3 Haiku : โมเดลขนาดเล็กสุด เป็นโมเดลสำหรับสายประหยัด เหมาะกับงานที่มีการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ เช่น งานหาข้อมูล งานเขียนบทความ เป็นต้น
  • Claude 3 Sonnet : โมเดลขนาดกลาง เป็นโมเดลราคาไม่แพง เหมาะกับงานองค์กรและธุรกิจ เช่น งานที่ต้องเรียกใช้ข้อมูล งานวิเคราะห์ทางการตลาด เป็นต้น
  • Claude 3 Opus : โมเดลขนาดใหญ่สุด มีราคาสูง เหมาะกับงานที่มีความซับซ้อนสูง เช่น งานวิเคราะห์ งานคณิตศาสตร์ เขียนโค้ด งานที่ใช้หลายชุดคำสั่ง เป็นต้น

ความสามารถของ Claude-3 มีอะไรบ้าง ?

  • คำตอบที่ได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น : Claude-3 สามารถแสดงคำตอบที่มีข้อมูลอ้างอิงได้ รวมถึงได้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น หากไม่รู้คำตอบ ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบทันที ไม่ตอบคำถามที่เป็นเชิงเสมือนการคาดเดา
  • ปฏิเสธการตอบคำถามน้อยลง : Claude-3 ได้พัฒนาให้โมเดลมีขอบเขตความรู้ที่มากขึ้น ทำให้สามารถตอบคำถามได้ครอบคลุม ลดการปฏิเสธคำถามลง
  • ประมวลผลรูปได้ดีขึ้น : Claude-3 สามารถเข้าใจข้อมูลที่มาในแบบของรูปภาพ เช่น ไฟล์ PDF กราฟ แผนภูมิ สไลด์นำเสนองานต่าง ๆ เป็นต้น อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ChatGPT-4 และ Gemini
  • มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากขึ้น : Claude-3 ได้จำกัดการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือข้อมูลที่เป็นอันตราย รวมทั้งการแทรกแซงการเลือกตั้ง และการลด AI Bias ลง ทำให้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากขึ้น
  • ถาม-ตอบภาษาไทยได้ดีเยี่ยม : ปัจจุบัน Claude-3 นอกจากจะใช้งานเป็นภาษาอังกฤษได้แล้ว ยังสามารถใช้งานเป็นภาษาญี่ปุ่น สเปน ฝรั่งเศส และแน่นอนรวมถึงภาษาไทยด้วย
  • ใช้งานฟรี : แต่หากอยากปลดล็อคฟีเจอร์บางอย่างก็สามารถสมัครแบบโปรได้ โดยอยู่ที่เดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 710 บาทต่อเดือนนั่นเอง

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general