5 ตัวอย่างวิสัยทัศน์ในการทำงานจากผู้บริหารระดับโลก

           หลาย ๆ องค์กรมีความหลากหลายในการบริหารงาน จากผู้นำหรือผู้บริหารที่มากความรู้ความสามารถ ในหลายมิติ การมีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่สามารถนำพาองค์กรให้ประสบผลสำเร็จได้ และแน่นอนว่าผู้บริหารระดับสูงแต่ละท่านก็จะมีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น วิชาการ จะพามารู้จักกับวิสัยทัศน์ต่าง ๆ ที่ผู้นำ ผู้บริหารระดับสูงนำมาใช้และประสบความสำเร็จกัน ไปดูรายละเอียดกันได้เลย

วิสัยทัศน์ (Vision)

            คำว่า “วิสัยทัศน์” เป็นคำที่แปลมาจากภาษาอังกฤษ ซึ่งตรงกับคำว่า “Vision” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายว่า วิสัยทัศน์ หมายถึง “การมองการณ์ไกล” (อ่านรายละเอียดของ “วิสัยทัศน์” เพิ่มเติมได้ที่นี่)

ตัวอย่างวิสัยทัศน์ที่ผู้นำหรือผู้บริหารระดับสูงนำมาใช้

1. วิสัยทัศน์ของ Facebook / Meta

            ในปัจจุบันนี้ไม่มีใคร ที่ไม่ได้รู้จัก Facebook หรือ Meta ที่มีพนักงานมากถึง 7,500 คน ที่จะคอยตรวจสอบวิดิโอ ต่าง ๆ ที่เราโพสต์ หรือเนื้อหารุนแรง รวมถึงคำพูดแสดงความเกลียดชังต่าง ๆ ซึ่งคงต้องมีหลาย ๆ คน ที่อยากร่วมงานกับ Facebook แน่นอน

             Mark Zuckerberg เคยกล่าวไว้ว่า

“Give people the power to build community and bring the world closer together”

หรือ

“ให้ผู้คนได้ร่วมกันสร้างชุมชน และทำให้โลกใกล้กันยิ่งขึ้นกว่าเดิม

             อันเนื่องมาจากการรับข้อมูลข่าวสารของผู้คนในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ การใช้ Facebook จึงช่องทางที่ทำให้โลกใบเดิมนั้น “ใกล้กัน” ยิ่งกว่าเดิม อย่างการที่เราเห็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราหรือคนรอบข้างมากขึ้นและเห็นโพสต์จากเพจหรือแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเราน้อยลง

2. วิสัยทัศน์ของ Google

              ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อัลฟาเบท (Alphabet) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ชั้นนำของสหรัฐฯ และเป็นบริษัทแม่ของเสิร์ชเอ็นจินยอดนิยมทั่วโลกอย่างกูเกิล (Google) ได้ส่งหนังสือถึงพนักงาน ในการชี้แจงก้าวต่อไปของบริษัท เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังประกาศวิสัยทัศน์ของ Google ไว้ว่า

“To organize the world’s information and make it universally accessible and useful”

หรือ

“จัดการข้อมูลบนโลกใบนี้ และทำให้ทุกคนเข้าถึงและใช้งานได้อย่างมีประโยชน์”

            ซึ่ง Google ให้บริการและพัฒนาบริการต่าง ๆ โดยคำนึงถึงวิสัยทัศน์ที่ตัวเองตั้งไว้ ซึ่งบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Google เป็นบริการเครื่องมือค้นหา (Google Search) บริการนี้ช่วยให้คนสามารถเข้าถึง “ข้อมูล” จาก “ทั่วโลก” ได้นั่นเอ

3. วิสัยทัศน์ของ Amazon

               เป็นที่ทราบกันดีว่า Jeff Bezos คือ เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ Amazon ซึ่งได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจไว้ว่า

“To be earth’s most customer centric company; to build a place where people can come to find and discover anything they might want to buy online”

หรือ

“การเป็นบริษัทที่เน้นการเป็นศูนย์กลางสำหรับลูกค้า เพื่อสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถเข้าหา และสามารถซื้อสิ่งที่เขาต้องการผ่านช่องทางออนไลน์ได้”

          ซึ่งอเมซอนเน้นการเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ “ลูกค้า” มากที่สุดในโลก และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ของลูกค้าทั่วโลกหลายล้านคน ในทุกอุตสาหกรรมและทุกกลุ่มตลาด เนื่องจากลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการและโอกาสที่แตกต่างกัน จึงต้องการคิดค้นวิธีรับมือใหม่ ๆ เพื่อรองรับแก่ความต้องการของลูกค้าอย่างทั่วถึง

4. วิสัยทัศน์ของ Apple

            หลายคนคงจำเจ้าของ iPhone อย่าง Steve Jobs ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจากการจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ Apple และถึงแม้ว่าสตีฟจ็อบส์จะเสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันเป็น ทิโมธี โดนัลด์ คุก (อังกฤษ: Timothy Donald Cook) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ทิม คุก เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของบริษัทแอปเปิล ได้ต่อยอดแบรนด์ดังกล่าวจนประสบผลสำเร็จเช่นกัน โดยวิสัยทัศน์ของ Apple คือ

“To make the best products on earth, and to leave the world better than we found it.”

หรือ

“การมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับโลก และการสร้างประสบการณ์ใช้งานเทคโนโลยีที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”

             ซึ่งหัวใจสำคัญและถือว่าเป็นเคล็ดลับของ Apple คือ ดีไซน์ของตัวผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในลักษณะของความเรียบง่าย ดูพรีเมียม หรูหรา และสวยงาม และยังคงไว้ซึ่งประโยชน์ และนวัตกรรมที่โดดเด่น 

5. วิสัยทัศน์ของ Microsoft

               มาต่อกันที่ คุณสัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) เป็น CEO คนปัจจุบันของ Microsoft ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งนี้ในปี 2014 โดยเป็น CEO คนที่ 3 ต่อจากคุณบิลล์ เกตส์ และ คุณสตีฟ บัลเมอร์ คุณสัตยา นาเดลลา เป็นชาวอินเดีย และเริ่มทำงานกับ Microsoft ตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ ที่เราคุ้นหูคุณตากันเป็นอย่างดี เช่น

      • Microsoft Teams.
      • Word.
      • Excel.
      • PowerPoint.
      • Outlook.
      • OneNote.
      • OneDrive.

               ส่วนวิสัยทัศน์หลักของไมโครซอฟท์ก็คือ

“To help people and businesses throughout the world realize their full potential.”

หรือ

“เพื่อช่วยให้ผู้คนและธุรกิจทั่วโลกตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของตน”

           โดยเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนในทุกภาคส่วน ซึ่งจะเห็นได้จากแนวคิดของการให้บริการวินโดวส์ 10 ที่กลายเป็นแพลตฟอร์ม ให้ผู้บริโภคได้เข้ามาใช้งาน พร้อมไปกับการพัฒนาต่อเนื่องตามความต้องการของผู้บริโภคนั่นเอง

          นี่เป็นเพียงตัวอย่างของการมีวิสัยทัศน์ การมองการไกลของผู้บริหารต่าง ๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า วิสัยทัศน์แต่ละท่านจะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ล้วนทำให้องค์กรหรือบริษัทนั้น ๆ ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี เพราะการมีวิสัยทัศน์ที่เฉียบแหลม มองเห็นภาพอนาคตที่ยังมาไม่ถึง นั้นถือว่าเป็นผู้บริหารที่ยอดเยี่ยมและน่าเอาแบบอย่างในการวางแผนงาน และหวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกท่านมีกำลังใจในการมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล เหมือนทั้ง 5 ท่านนี้นะคะ

 

 

Reference:

  • Mr. Ratchakrit K.  (2564).  วิสัยทัศน์คืออะไร? มีองค์ประกอบที่สำคัญอย่างไร.  สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566, จาก https://9va6.short.gy/DOZihm
  • apichaya chakarttham .  (2563).  เปิดเคล็ดลับ Apple ดึงดูดคนเก่งๆ ทั่วโลกมาร่วมงานได้อย่างไร.  สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566, จาก https://9va6.short.gy/qzbfmG
  • TAKSANUN.  (2565).  วัฒนธรรมองค์กรเบื้องหลังความสำเร็จ Amazon “ทำทุกวันให้เป็นวันแรกของการเริ่มต้นธุรกิจ”.  สืบค้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566, จาก https://9va6.short.gy/wu6Mwl

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general