สงครามอิสราเอล-อิหร่าน สร้างความเสียหายต่อโลกและไทยยังไง?

บทความก่อนหน้า วิชาการ พาไปย้อนที่มา ทำไม “อิสราเอล-อิหร่าน” เป็นศัตรูคู่อาฆาตกัน + อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด ทำให้เห็นว่าสงครามระหว่างทั้ง 2 ประเทศมีผลกระทบที่กว้างขวางต่อทั้งสองประเทศและในระดับโลก ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ความเสียหายทั้งหมดได้ในขณะนี้ เพราะมีทีท่าว่าสงครามจะยืดเยื้ออีกต่อไปเรื่อย ๆ บทความนี้ วิชาการ จะพาไปดูความเสียหายหรือผลกระทบของสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านที่มีต่อโลกและต่อประเทศไทยกันค่ะ

สงครามอิสราเอล-อิหร่าน สร้างความเสียหายต่อโลกและไทยยังไง?

สงครามอิสราเอลกับอิหร่านมีผลกระทบต่อ “โลก” อย่างไรบ้าง ?

1. จำนวนผู้เสียชีวิตมากมายมหาศาล

สงครามเป็นเหตุให้มีการสูญเสียชีวิตของคนจำนวนมาก ทั้งในฝ่ายอิสราเอลและอิหร่าน การกระทำทางทหารและการระเบิดมีผลเสียต่อชีวิตของประชาชนมากมายในทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ยังมีผู้กระทำการร้ายแรงทางทหารอื่น ๆ ที่ร่วมมือในสงครามเช่นกันที่ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2. ตลาดหุ้นผันผวนทั่วโลก

การลงทุนในตลาดหุ้นอาจตกต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดจากสงคราม และนักลงทุนอาจเกิดความกังวลและยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์การเมืองและทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศต่อไป

3. ราคาพลังงานพุ่งสูง

อิหร่านเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก สงครามส่งผลให้การผลิตและการส่งออกของน้ำมันลดลง ซึ่งอาจทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกสูงขึ้น เนื่องจากความขาดแคลนทางการค้าและการผลิต

4. ราคาทองคำพุ่งสูง

ทองคำมักถือเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัยในช่วงสงครามหรือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การลงทุนในทองคำอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง นอกจากนี้ความไม่แน่นอนในตลาดทองคำอาจส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอีกด้วย

สงครามอิสราเอลกับอิหร่านมีผลกระทบต่อ “ไทย” อย่างไรบ้าง ?

1. ราคาน้ำมันพุ่งสูง

ไทยเป็นผู้นำในการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากทวีปเอเชีย สงครามในภูมิภาคนี้อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาของสินค้าและบริการที่ใช้พลังงาน และมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วไปของประเทศไทย

2. การค้าขายและการส่งออก

สงครามอาจมีผลกระทบต่อการค้าขายและการส่งออกของไทย ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตและสินค้าอื่น ๆ ที่มีการส่งออกไปยังตลาดโลก ความไม่แน่นอนในสงครามครั้งนี้อาจส่งผลให้ลดการส่งออกและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการค้าส่งได้

3. การลงทุนของนักลงทุนจากต่างประเทศ

ความไม่แน่นอนทางทหารในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาจทำให้นักลงทุนระหว่างประเทศมีความรู้สึกไม่มั่นใจในการลงทุนในไทย นักลงทุนอาจยับยั้งการลงทุนในโครงการหรือธุรกิจใหม่ที่อาจมีผลด้านเศรษฐกิจในระยะยาว

สงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านมีผลกระทบที่หลากหลายต่อการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในด้านการลงทุน การค้าส่ง หรือราคาของสินค้าพื้นฐานที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนทั่วไปในระยะยาว ดังนั้น วิชาการ แนะนำว่าควรติดตามสถานการณ์อยู่เป็นประจำ เพื่อเตรียมพร้อมกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general