OpenAI เปิดตัว “Sora” สร้างวิดีโอจากข้อความได้แล้ว!

ในความเป็นจริงแล้ว AI สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอได้มานานแล้ว แต่ต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่างกว่าที่จะได้วิดีโอมา แต่ปัจจุบัน openAI ได้เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยกับ Sora AI ที่สามารถสร้างวิดีโอได้จากข้อความ ซึ่งให้ภาพสวยงามเสมือนจริงและมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

โดยถือเป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ เพียงแค่ป้อนคำสั่งไม่กี่ประโยคก็ได้วิดีโอที่ต้องการมาแล้ว ซึ่งเป็นที่ฮือฮากันในวงการเทคโนโลยีและไอที โดย วิชาการ จะพาไปดูรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับ Sora AI กัน ดังนี้

OpenAI เปิดตัว “Sora” สร้างวิดีโอจากข้อความได้แล้ว!

Sora คืออะไร ?

Sora AI คือโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างวิดีโอที่มีความยาวสูงสุด 1 นาที ที่มีความละเอียดสูง ให้ภาพเสมือนสมจริง จากการพิมพ์คำสั่งเพียงไม่กี่บรรทัด

Sora AI มีจุดเด่นอย่างไร ?

  • สามารถสร้างวิดีโอพร้อมกัน หรือขยายความยาววิดีโอได้
  • สามารถระบุรูปแบบการเคลื่อนไหวได้ รวมทั้งลงรายละเอียดปลีกย่อยได้
  • มีความเข้าใจในด้านภาษาระดับสูง สามารถตีความจากข้อความให้กลายเป็นวิดีโอได้
  • สามารถสร้างฉากที่ซับซ้อน โดยมีตัวละครหลายตัวได้

Sora AI ใช้งานอย่างไร ?

คาดว่าวิธีการใช้งาน Sora AI จะใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ของ OpenAI คล้ายกับตัว ChatGPT ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ตอนนี้ โดยการเขียนคำสั่งเพียงไม่กี่ประโยค แต่ต้องมีความชัดเจนในการสร้างวัตถุ เพื่อสร้างเป็นวิดีโอ เช่น

ตัวอย่างที่ 1

มอบคำสั่ง:

Several giant wooly mammoths approach treading through a snowy meadow, their long wooly fur lightly blows in the wind as they walk, snow covered trees and dramatic snow capped mountains in the distance, mid afternoon light with wispy clouds and a sun high in the distance creates a warm glow, the low camera view is stunning capturing the large furry mammal with beautiful photography, depth of field.

แปลว่า : แมมมอธขนยาวขนาดยักษ์หลายตัวเข้ามาใกล้ทุ่งหิมะ ขนยาวของพวกมันปลิวไปตามสายลมเบา ๆ ในขณะที่กำลังเดินอยู่ แล้วต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะและภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะตระหง่านยืนอยู่ในระยะไกล อีกทั้งแสงยามบ่ายมีเมฆจาง ๆ และดวงอาทิตย์อยู่สูง ความห่างไกลทำให้เกิดแสงอันอบอุ่น มุมรับภาพต่ำของกล้องยังช่วยให้ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนยาวขนาดใหญ่ได้อย่างสวยงามอีกด้วย ความชัดลึก

ตัวอย่างที่ 2

มอบคำสั่ง:

A movie trailer featuring the adventures of the 30 year old space man wearing a red wool knitted motorcycle helmet, blue sky, salt desert, cinematic style, shot on 35mm film, vivid colors.

แปลว่า : ตัวอย่างภาพยนตร์การผจญภัยของนักอวกาศชายอายุ 30 ปี สวมหมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์ถักไหมพรมสีแดง, ท้องฟ้าสีคราม, ทะเลทรายเกลือ, สไตล์ภาพยนตร์, ถ่ายด้วยฟิล์ม 35 มม., สีสันสดใส

ตัวอย่างที่ 3

มอบคำสั่ง:

A petri dish with a bamboo forest growing within it that has tiny red pandas running around.

แปลว่า : จานเพาะเชื้อที่มีป่าไผ่เติบโตอยู่ภายใน และมีแพนด้าแดงตัวเล็ก ๆ วิ่งไปมา

Sora AI ใช้งานได้เมื่อไหร่ ?

  • Sora AI ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา
  • วัตถุหลายอย่างยังคงมีการแสดงผลที่ผิดพลาด เช่น ในฉากกินขนม ขนมอาจไม่หายไปตามการถูกกิน จึงต้องมีการปรับปรุงกันต่อไป ฯลฯ
  • คาดว่าบุคคลกลุ่มแรกที่ได้ใช้จะเป็นนักวิจัยและนักพัฒนาที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นพิเศษ

แม้ว่า Sora AI จะเป็นความก้าวหน้าใหม่ที่หลายคนจับตามอง แต่ก็ยังมีประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันเรื่อยมาจากผลงานของปัญญาประดิษฐ์ที่อาจจะละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปินในวงการต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันว่าทาง OpenAI จะมีการแก้ไขอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นนี้

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general