“Perplexity” Search Engine น้องใหม่ที่กำลังมาแรง!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้ AI กำลังมีบทบาทสำคัญในโลกของดิจิทัล รวมทั้งการทำการตลาด ธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องมือค้นหาที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปกติเรามักจะใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ แต่ตอนนี้มี Search Engine น้องใหม่ที่กำลังมาแรงอย่าง Perplexity AI ซึ่งมีจุดเด่นที่อาจจะเหนือกว่า Google

ในบทความนี้ วิชาการ จะพาไปดูว่า Perplexity AI คืออะไร ? มีจุดเด่นและข้อดีอย่างไร ? จะมาแทน Google หรือไม่ ? และแนวโน้มการใช้ Search Engine ในอนาคต

“Perplexity AI” Search Engine น้องใหม่ที่กำลังมาแรง!

“Perplexity AI” คืออะไร ? มีจุดเด่นอย่างไร ?

Perplexity หรือ https://www.perplexity.ai/ คือ Search Engine แชตบอทน้องใหม่ ที่แสดงแหล่งอ้างอิงชัดเจน ทำให้มีความน่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย โดยมีจุดเด่นดังนี้

  • ผู้ใช้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และเร็วขึ้น โดยมีคุณสมบัติเช่น Copilot ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลเฉพาะได้อย่างแม่นยำ
  • Perplexity AI เป็นที่พูดถึงในวงการเพราะความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลล่าสุด และช่วยให้ผู้ใช้สร้างบทความหรือบล็อกได้อย่างสะดวก
  • Perplexity AI ยังมีความสามารถในการอ้างอิง, เน้นคำศัพท์พร้อมคำอธิบาย และตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง

“Perplexity AI” จะมาแทน Google Search หรือไม่?

Google Search Engine เป็นแพลตฟอร์มการค้นหาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งใช้อัลกอริธึมและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้ผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องแก่ผู้ใช้ แต่ Google เองก็กำลังปรับโฉมรูปแบบการเสิร์ชแบบใหม่เป็น SGE ย่อมาจาก Search Generative Experience โดยการใช้ AI มาช่วยในการเสิร์ช ซึ่งอยู่ขั้นตอนในการทดลอง เพื่อรักษาความเป็นผู้นำและทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ

การทำงานของ Perplexity AI แตกต่างจาก Search Engine ของ Google ในด้านการค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและตรงประเด็นมากกว่า เป็นการก้าวข้ามการค้นหาแบบใช้คีย์เวิร์ด เข้าสู่การค้นหาที่ตรงความต้องการของเรามากยิ่งขึ้น เป็นการค้นหาที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาข้อมูลของผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง

แนวโน้มการใช้ Search Engine ในอนาคต

โลกของ Search Engine ที่อาจเปลี่ยนไปเป็น Zero-Click

แนวคิดของ Zero-Click มีผลกระทบต่ออนาคตของเครื่องมือค้นหา ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรงและรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องคลิกผ่านไปยังเว็บไซต์ภายนอก มีการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ด้วยการให้ข้อมูลที่รวดเร็วและกระชับยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความท้าทายสำหรับเจ้าของเว็บไซต์และธุรกิจที่ต้องอาศัยการเข้าชมจากผลการค้นหาทั่วไป ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนเป็นโลกที่เว็บไซต์นั้นมีบทบาทลดลง แต่ AI และโซเชียลมีเดียจะมาแทนที่

เมื่อ Search Engine พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด นักการตลาดและเจ้าของเว็บไซต์จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้และอัลกอริธึมของ Search Engine ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับข้อมูลแนะนำ และการปรับตัวไปพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของเครื่องมือค้นหา

วิชาการ
Logo
Enable registration in settings - general